Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả với thị trường Trung Đông

Thứ Tư, 27/11/2024

Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước Trung Đông. Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia ở Trung Đông. Nông nghiệp, năng lượng, giao thông, lao động và chuyên gia đang là những lĩnh vực có nhiều chuyển biến trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông.

Do điều kiện tự nhiên như thời tiết, đất đai, thổ nhưỡng không thuận lợi và phù hợp cho sản xuất nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu trong nước, Trung Đông phải nhập khẩu tới 80% hàng hoá lương thực, thực phẩm, tương đương 40 tỷ USD mỗi năm. Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông ngày càng phát triển đa dạng. Bên cạnh các mặt hàng như nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày... đã có thêm những mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động, máy móc, thiết bị phụ tùng...

Các nước Trung Đông có nguồn tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt và các loại quặng. Đối với hàng lương thực, thực phẩm họ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Trong khi đó, hang lương thực, thực phẩm lại là thế mạnh nổi trội của Việt Nam nên các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại các nhóm hàng này vào thị trường Trung Đông. Mặt khác, khối thị trường Trung Đông khá dễ tính, không đòi hỏi cao về yêu cầu kỹ thuật như thị trường Liên minh Châu Âu (EU) hay những thị trường khó tính khác nên doanh nghiệp Việt Nam có thể hoàn toàn tự tin xúc tiến thương mại mạnh mẽ những mặt hàng thị trường Trung Đông có nhu cầu.

Các quốc gia Trung Đông có nhu cầu cao về thực phẩm Halal nhập khẩu do hạn chế trong sản xuất nông sản, với dân số Hồi giáo chiếm hơn 40%, tiêu thụ các sản phẩm Halal, đặc biệt là thực phẩm chế biến, mỹ phẩm và dược phẩm ngày càng tăng cao. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và đang nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu Halal. Bên cạnh đó, Việt Nam có chủ trương phát triển quan hệ với các quốc gia Trung Đông; trong đó, có thúc đẩy hợp tác sản xuất nhập khẩu, chứng nhận Halal. Đây cũng là điều kiện tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Halal. Do đó, doanh nghiệp cần lưu tâm chào bán các sản phẩm có chứng nhận Halal sang thị trường Trung Đông để dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng khu vực này.

Khi tiếp cận thị trường Hồi giáo tại Trung Đông, các doanh nghiệp không nên chào bán quá nhiều sản phẩm cùng lúc, chỉ nên tập trung vào một hoặc một nhóm sản phẩm Halal nhất định để giảm chi phí cấp chứng nhận, vì chứng nhận này chỉ có thời hạn 1 năm. Khi doanh nghiệp đã xúc tiến xuất khẩu thành công 1 sản phẩm và quen với các quy trình thương mại, sau đó mới tiếp tục mở rộng thêm các dòng sản phẩm Halal khác để giảm thiểu rủi ro.

Một số nước vùng Vịnh (GCC) áp dụng giấy phép nhập khẩu, cấm nhập khẩu một số mặt hàng đặc biệt như đồ uống có cồn, thịt lợn, biệt dược… nên các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tìm hiểu các đối tác phù hợp tại Trung Đông có giấy phép nhập khẩu để giới thiệu hàng hóa hoặc tránh đầu tư xúc tiến thương mại các mặt hàng bị cấm nhập khẩu để tránh lãng phí công sức, thời gian vô ích.

Tại Trung Đông, hàng Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của nhiều quốc gia khác như: gạo, ngũ cốc (Ấn Độ), chè, cà phê, gia vị (Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), nông sản (Thái Lan, Cô-oét, Ấn Độ)… Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên xúc tiến thương mại các mặt hàng tương đồng có chất lượng nổi trội hơn, ứng dụng công nghệ sản xuất để sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giảm giá thành để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm của những nước khác.

Các kênh phân phối hàng hóa như chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ được trải dài khắp các quốc gia trong khu vực nên nếu sản phẩm của Việt Nam vào được một nước thuộc Trung Đông cũng sẽ có cơ hội vào được quốc gia khác trong khu vực.

Xúc tiến thương mại với các đối tác Trung Đông đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức kiên nhẫn. Phần lớn các đối tác tại Trung Đông có thói quen chậm giờ, doanh nghiệp cần kiên nhẫn trong làm việc và tạo lập quan hệ; không nên hỏi các vấn đề riêng tư liên quan đến gia đình đối tác. Đối tác ưa chuộng tận mắt nhìn thấy sản phẩm nên muốn tiếp xúc trực tiếp kèm theo hàng mẫu…

Các tổ chức hỗ trợ kinh doanh ở Việt Nam và Trung Đông thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để tạo cầu nối gắn kết doanh nghiệp hai bên. Doanh nghiệp cần lưu tâm tới các sự kiện này để đăng ký tham dự, có nhiều sự kiện được tổ chức trực tuyến hoặc trực tiếp để đáp ứng các nhu cầu đa dạng và khả năng tham gia của doanh nghiệp.

Trung Đông có cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng hỗ trợ xúc tiến thương mại rất phát triển nên có rất nhiều sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế lớn được tổ chức tại đây. Một số hội chợ có tiềm năng mang tới các cơ hội kết nối giá trị cho doanh nghiệp Việt Nam, phù hợp với các mặt hàng của Việt Nam có thể kể đến như Hội chợ triển lãm Sản phẩm tự nhiên và hữu cơ Trung Đông tại Dubai (UAE). Đây là Hội chợ thường niên dưới sự bảo trợ của Bộ Biến đổi Khí hậu – Môi trường UAE; là sự kiện kinh doanh các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên duy nhất tại Trung Đông, với trọng tậm dòng sản phẩm gồm thực phẩm – đồ uống, sức khỏe, làm đẹp, cuộc sống – môi trường, là nhóm sản phẩm thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam. Hội chợ Halal Expo ở Ả-rập Xê-út cũng là một sự kiện lớn, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út cũng tham dự Hội chợ này nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm.

Các doanh nghiệp Việt Nam nếu tham gia trực tiếp được các sự kiện xúc tiến thương mại tại Trung Đông chắc chắn sẽ thu được nhiều hiệu quả thực tiễn. Tuy nhiên nếu chưa có điều kiện, doanh nghiệp có thể liên hệ gửi hang nhờ các Thương vụ tại khu vực Trung Đông hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan