Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, đặc biệt là với các thị trường FTA, doanh nghiệp đã thu được hiệu quả đáng kể từ những đơn hàng xuất khẩu trực tuyến. Điều này tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho các phương tiện và mô hình chuyển đổi số phục vụ xúc tiến thương mại sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài. Các cơ quan quản lý nhà nước tại Việt Nam cũng nhanh chóng vào cuộc, tạo các khung khổ pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp tận dụng xu thế mới này để vươn ra biển lớn.
Tuy nhiên, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại vẫn là lĩnh vực mới nên doanh nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ, có nhiều doanh nghiệp thành công nhưng cũng có không ít doanh nghiệp thất bại hoặc chưa khai thác hiệu quả từ chuyển đổi số dù đã mạnh tay đầu tư cho lĩnh vực này. Nguyên nhân có thể kể đến là những hạn chế về hạ tầng, tư duy, nhận thức và năng lực của nhân sự chuyên môn, khả năng và cam kết đầu tư tài chính để chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại…
Để tạo tiền đề cho công tác xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, việc chú trọng đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã đặc biệt quan tâm dành nguồn lực cho các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp.
Năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các khóa tập huấn với các nội dung đa dạng, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên nhiều lĩnh vực thu hút sự tham gia của đông đảo học viên từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã của các địa phương
Cục thể, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức 06 khóa tập huấn về “Tăng cường năng lực xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng sang thị trường EU thông qua Bản đồ Xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam” tại các địa phương: Tiền Giang, Cần Thơ, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Nội, Thái Nguyên nhằm cung cấp, phổ biến thông tin về thị trường EU, hiệp định EVFTA và đào tạo cách thức sử dụng Bản đồ để tối ưu hóa việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu nông sản Việt Nam.
Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai xây dựng, là một nền tảng trực tuyến tiên tiến, tập trung các thông tin về sản phẩm nông sản của Việt Nam dưới dạng bản đồ địa lý.
Bản đồ không chỉ là nguồn thông tin đáng tin cậy về sản phẩm nông sản của Việt Nam, mà còn là công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản (các doanh nghiệp đã và chuẩn bị tham gia hiệp định EVFTA), đặc biệt là trong việc tiếp cận thị trường EU.
Cục Xúc tiến thương mại đã và đang phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, các doanh nghiệp và hợp tác xã tổ chức các Hội nghị đào tạo, tập huấn, từ đó tuyển chọn các doanh nghiệp phù hợp để đưa vào Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp được chia thành 2 nhóm: Đã xuất khẩu vào thị trường EU và nhóm tiềm năng xuất khẩu.
Tại các chương trình tập huấn, các doanh nghiệp được tìm hiểu về Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp; Thông tin về thị trường EU, các cơ hội và thách thức của thị trường trong bối cảnh hiện nay; Thông tin về hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và một số chính sách quy định liên quan; Phổ biến những lợi ích, ưu thế về cạnh tranh, quyền lợi khi tham gia Hiệp định EVFTA và sử dụng Bản đồ xúc tiến thương mại nông sản, cách sử dụng bản đồ, cách đăng ký, sử dụng nền tảng và cách tối ưu hóa việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu nông sản Việt Nam...
Đối tượng tham gia khoá tập huấn gồm các tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm nông sản và nhu cầu xuất khẩu sang thị trường EU (thuộc các ngành hàng như nông sản, thực phẩm, sản phẩm từ nông sản, sản phẩm từ thực phẩm, các bên xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nông sản...); Các doanh nghiệp tại thị trường EU có nhu cầu tìm kiếm thông tin sản phẩm nông sản và doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu…
Các khoá đào tạo, tập huấn do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã và đang góp phần giúp các doanh nghiệp tham gia Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam, từ đó, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường EU.
Theo Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nên chuyển đổi số các hoạt động xuất khẩu gắn với từng thị trường cụ thể và thị trường truyền thống... tham gia tích cực các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng về công nghệ thông tin, nhân sự sale, marketing, giỏi ngoại ngữ để đáp ứng công việc thương mại điện tử xuyên biên giới.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
