Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại với các thị trường FTA

Thứ Hai, 23/12/2024

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp để thích ứng và tận dụng những cơ hội mới nhằm duy trì và mở rộng thị trường. Số lượng các công nghệ, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng đang ngày càng gia tăng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã triển khai sâu và rộng trong nhiều năm qua nhằm khai thác các giá trị xuyên thời gian và không biên giới.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu hiện nay đối với các tổ chức và doanh nghiệp để tận dụng những cơ hội mở rộng thị trường. Hoạt động xúc tiến thương mại và việc xây dựng chính sách đối với xúc tiến thương mại chịu sự tác động của quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

 Công nghệ nền tảng ứng dụng thương mại điện tử đang ngày càng gia tăng và nhiều doanh nghiệp đã triển khai và khai thác nhằm tối đa hóa hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt đối với các thị trường FTA, đã được các tổ chức và doanh nghiệp ở Việt Nam áp dụng ngày càng nhiều trong thời gian qua. Các cơ quan xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương và các hiệp hội, doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng và tối ưu hóa các ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại vẫn còn hạn chế về nguồn lực. Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2110/QĐ-BCT ngày 7/8/2020 phê duyệt Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung một số quy định mới (tại Thông tư số 40/2020/TT-BCT) về nội dung các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”. Đề án có mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan xúc tiến thương mại thuộc Chính phủ, tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp trên cơ sở phát triển hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại.

Mục tiêu cụ thể trong đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” là (1) Đến năm 2025 sẽ hình thành Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 10 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm, 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 100.000 lượt doanh nghiệp, 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số, 100% các tổ chức xúc tiến ghương mại và trên 100.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 100.000 lượt doanh nghiệp, hớp tác xã, hộ kinh doanh  sử dụng, khai thác và vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. 100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, với 90% doanh nghiệp hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; (2) Đến năm 2030 sẽ hoàn thiện, phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, 75% các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được cấp tài khoản thường xuyên hoạt động, tìm kiếm, cung cấp, chia sẻ thông tin trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, 50% các dịch vụ kết nối thị trường của doanh nghiệp được thực hiện trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hỗ trợ 1.000.000 lượt doanh nghiệp, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 20 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hoàn thiện, mở rộng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu của 20 thị trường xuất khẩu trọng điểm, 60% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công nghệ, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 500.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại.

Nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạnh công nghệ 4.0 đang diễn ra hiện nay, trong đó trọng tâm xúc tiến thương mại mạnh mẽ với các thị trường FTA, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các chuyên gia, đơn vị chuyên ngành nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số với nhiều ứng dụng công nghệ thông tin thành phần đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ, kỹ thuật theo quy định; bảo đảm khả năng vận hành thông suốt, nâng cấp, mở rộng, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Đến nay, một số cấu phần nền tảng trong Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đã và đang được Cục Xúc tiến thương mại hoàn thiện, phát triển đưa vào sử dụng bao gồm: (i) Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM); (ii) Hệ thống đào tạo trực tuyến (Vietrade Edu); (iii) Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace 247); (iv) Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam (Vietrade Map); (v) Phần mềm hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo và các sự kiện xúc tiến thương mại (Event Automation); (vi) Nền tảng tổ chức hội chợ triển lãm trực tuyến (Virtual Exibition); và một số nền tảng, hệ thống khác đang được nghiên cứu xây dựng như: Nền tảng quảng bá thông tin khuyến mại tập trung (Promotion); Nền tảng kết nối kinh doanh thông minh (Smart B2B); Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại (Vietrade Data).

Đồng thời, trong năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai khảo sát, đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại tại một số địa phương như Bắc Kạn, Bình Phước, Khánh Hòa để hỗ trợ các địa phương, tổ chức tập huấn, tư vấn, hỗ trợ triển khai tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại với các thị trường FTA đang được Cục Xúc tiến thương mại và nhiều cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới gồm:

(1) Phát triển hệ sinh thái số trong hoạt động xúc tiến thương mại;

(2) Xây dựng và hoàn thiện chính sách liên quan đến đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại;

(3) Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại;

(4) Đẩy mạnh, tăng cường hoạt động tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Hoạt động xúc tiến thương mại số đang không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xúc tiến xuất khẩu. Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực, nhanh chóng và sáng tạo nhằm ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại số với các thị trường FTA.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan