Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ameii cho biết, quá trình nghiên cứu thâm nhập các thị trường FTA khu vực Châu Á, doanh nghiệp đã nhận thấy còn rất nhiều cơ hội đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam bởi đây là những sản phẩm thiết yếu, có nhiều tiềm năng tiêu thụ và được nhận những ưu đãi giá trị từ các Hiệp định FTA. Do đó, Công ty Ameii đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.
Phương hướng đã rõ, nhưng để xác định được bán cái gì, bán ở đâu không phải là câu chuyện đơn giản. Ameii mất gần 3 năm để tìm ra được câu trả lời. Trong thời gian đó, công ty tổ chức nghiên cứu sâu về cả thị trường lẫn mặt hàng nông sản.
Sau khi nghiên cứu, công ty tiến vào lĩnh vực nông nghiệp với phương châm lựa chọn thị trường khó tính ngay từ đầu vì chinh phục được thì đường đi tiếp theo sẽ rất thuận lợi.
Công ty đã thực hiện nghiên cứu khá kỹ lưỡng về thị trường Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 4 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Vì vậy, giữa hai nước có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác giao thương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông sản, thực phẩm chế biến.
Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác thương mại, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến chất lượng cao. Mặt khác, người Nhật và cộng đồng người Châu Á tại Nhật ưa thích hàng hóa Việt Nam. Tại Nhật Bản, số lượng người dân đến từ các nước Châu Á hiện đang sinh sống và làm việc lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua.
Do vậy hàng nông sản, thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước Châu Á khác đón nhận và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản. Do đó, hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu nhiều hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới.
Vì vậy, Công ty Ameii đã nhắm chọn thị trường Nhật Bản để xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản chất lượng cao của doanh nghiệp. Chiến lược của Công ty Ameii là dùng sản phẩm đặc sắc nhất, phù hợp nhất, đột phá nhất để mở cửa cho thị trường mới, chứ không ào ạt.
Công ty Ameii đã phân tích thế mạnh các trái cây Việt Nam được thực hiện cùng lúc với phân tích về tiềm năng các thị trường cao cấp trên thế giới. Đối với Nhật Bản, công ty nhận thấy có rất nhiều cơ hội đối với trái vải và sầu riêng.
Công ty đã thông qua nhiều kênh xúc tiến thương mại để quảng bá và giới thiệu sản phẩm sầu riêng, xác định sầu riêng sẽ là “chất dẫn” vào đất nước mặt trời mọc, cụ thể là giống Ri6 đặc sản. Công ty cũng tham gia nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm, gửi hàng mẫu cho các đối tác mục tiêu trải nghiệm.
Sau khi giới thiệu thành công sầu riêng vào Nhật Bản, công ty đã tiếp tục với việc quảng bá vải thiều. Tại thời điểm năm 2019, khi vải chưa nằm trong danh mục xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản nhưng Ameii đã làm truyền thông trong hệ thống siêu thị ở Nhật từ trước khi quả vải được cấp phép với thông điệp: “Vải Việt Nam sắp có mặt ở đây”. Nhờ những nỗ lực quảng bá bền bỉ, nhắm trúng đích khách hàng mục tiêu, Ameii đã chốt được những hợp đồng xuất khẩu vải thiều quy mô lớn, mỗi năm cung cấp 500 tấn vải cho bạn hang. Nhưng vì nhiều nguyên nhân, lượng vải Ameii xuất khẩu sang Nhật còn khiêm tốn.
Khi được hỏi về định hướng phát triển của Ameii trong tương lai, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty không ngần ngại khẳng định chiến lược của công ty là dùng các nông sản thế mạnh để chiếm lĩnh các thị trường, chứ không phải trở thành một nhà bán buôn với các sản phẩm đại trà.
Trong tương lai, bên cạnh các sản phẩm tươi và chế biến thô, Ameii còn phát triển thêm về chế biến sâu để đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản chế biến sâu có giá trị gia tăng cao hơn, độ rủi ro thương mại thấp hơn.
Ngoài Ameii, nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác đã có nhiều sản phẩm Việt Nam thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado.
Để thành công, các công ty đó đã hết sức nỗ lực và bền bỉ trong quá trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kiên trì chia sẻ kinh nghiệm thu hoạch, phát triển, chế biến sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng khắt khe của thị trường.
Đối với một số thị trường khu vực ASEAN, chiến lược thành công của nhiều doanh nghiệp Việt Nam là tích cực hiện diện tại các hội chợ triển lãm quy mô quốc tế lớn, mời khách trải nghiệm sản phẩm thực tế tại các khu trung tâm thương mại, chợ bán buôn, bán lẻ, trong đó chú trọng tham gia các sự kiện do các cơ quan chính phủ, tổ chức hỗ trợ kinh doanh uy tín của Việt Nam có tổ chức đoàn tham gia.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
