Chính sách, Tiềm năng và Dư địa Xuất khẩu Hàng Nội thất, Gia dụng Việt Nam sang AnhThiết bị điện tử gia dụng: Bao gồm nhiều sản phẩm như Tivi, điều hòa, tủ lạnh, dây cáp điện, phụ kiện ngành điện. Vương quốc Anh nhập khẩu các dòng sản phẩm này (HS 85) nhiều nhất từ Việt Nam với giá trị năm 2025 đạt 3,5 tỷ USD. (Tuy nhiên dòng sản phẩm này cũng bao gồm các sản phẩm điện thoại, vi tính, thiết bị dùng trong công nghiệp).
Đồ nội thất, chăn ga gối nệm: Đồ nội thất, chăn ga gối nệm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh. Số liệu của ITC cho thấy năm 2023 Việt Nam xuất khẩu 273,7 triệu USD giá trị dòng sản phẩm này (HS 94) sang thị trường Anh. Các sản phẩm tiêu biểu bao gồm bàn ghế, giường, tủ và đồ nội thất trang trí, chăn ga gối, đệm bông. Với giá thành cạnh tranh và mẫu mã đa dạng, các sản phẩm này của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Anh. Tuy nhiên, các sản phẩm này của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ so với cơ cấu nhập khẩu của Anh, chỉ chiếm 2,2% trong 12,5 tỷ USD nhập khẩu của Anh về dòng hàng này năm 2023.
Các sản phẩm gốm sứ: Việt Nam nổi tiếng lâu đời với các sản phẩm gốm sứ thủ công mỹ nghệ, và sản phẩm này được đặc biệt ưa chuộng tại Anh với giá trị nhập khẩu từ Việt Nam năm 2023 đạt 27,7 triệu USD, tuy nhiên chỉ chiếm tỷ trọng 1,4% trong tổng giá trị nhập khẩu 2 tỷ USD của Anh cho dòng snar phẩm này.
Các loại thảm: Vương quốc Anh nhập khẩu các sản phẩm thảm dược dệt và gia công tại Việt Nam, từ Việt Nam năm 2023 với giá trị là 23 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2%
Dụng cụ nhà bếp và đồ gia dụng nhỏ: Việt Nam xuất khẩu nhiều loại dụng cụ nhà bếp và đồ gia dụng nhỏ như nồi, chảo, dao kéo, và các thiết bị tiện ích cho gia đình, các sản phẩm này có giá trị nhập khẩu từ Việt Nam năm 2023 là 15,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,8% nhập khẩu của Anh trong dòng hàng này (HS 82)
Đồ thủ công mỹ nghệ: Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, gốm sứ, và các sản phẩm trang trí gia đình là điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam. Những mặt hàng này mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam, được yêu thích nhờ tính độc đáo và giá trị thẩm mỹ cao. Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Anh, doanh nghiệp cần tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn xuất khẩu.
Thứ Ba, 10/12/2024