Tin tức

Đánh giá tiềm năng và dư địa mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Singapore


Tình hình tiêu thụ hải sản của thị trường Singapore luôn tăng trưởng ổn định, do đó để tránh phụ thuộc vào một thị trường, Singapore đang thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung và thị trường nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Theo số liệu của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong quý I năm 2022 Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch khoảng gần 199,3 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình tiêu thụ hải sản của thị trường Singapore luôn tăng trưởng ổn định, do đó để tránh phụ thuộc vào một thị trường, Singapore đang thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung và thị trường nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Theo số liệu của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong quý I năm 2022 Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch khoảng gần 199,3 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Singapore tập trung nhập khẩu các mặt hàng cá tươi, cá đông lạnh, cá phi lê, cá chế biến, tôm cua, thủy sản thân mềm, quý I/2022, Cá tươi (HS 03010) đạt 7,01 triệu USD giảm 0,8%, Cá đông lạnh (HS 0303) đạt 35,5 triệu USD tăng 39,7%, Cá phi lê, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS 0304) đạt 29,9 triệu USD tăng 6,7%, Cá chế biến (HS 0305) đạt 10,9 triệu USD tăng 12,8%, Tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS 0306) đạt 48,03 triệu USD tăng 6,6%, Thủy sản thân mềm (HS 0307) đạt 22,8 triệu USD giảm 3,5%.

Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore (chiếm 8,45% thị phần) tuy nhiên so với quý I/2021 Việt Nam đã tụt từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 6 theo số liệu cung cấp từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, quý I/2022 Singapore nhập khẩu Thủy sản (HS03) từ Việt Nam đạt 16,8 triệu USD tăng 10,5%; theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam quý I/2022 đạt 21 triệu USD tăng 11%. Các mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất sang Singapore gồm Phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS 0304) đạt 8,1 triệu USD tăng 6.65%; Cá chế biến (HS 0305) đạt 3,2 triệu USD tăng 41.01%; Tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS 0306) đạt 2,8 triệu USD giảm -3.34%.

Nhìn chung thị phần thủy sản của Singapore được chia đều cho các đối tác do mỗi quốc gia đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng, ví dụ như Malaysia và Indonesia mạnh về các mặt hàng tôm, cua, cá tươi sống; Na Uy và Tây Ban Nha mạnh về sản phẩm cá tưới, ướp lạnh; Nhật Bản có lợi thế về cá đông lạnh, thủy hải sinh; Trung Quốc có lợi thế với các sản phẩm thủy sản thân mềm; Việt Nam chiếm lợi thế với các sản phẩm cá phi lê đông lạnh, cá chế biến thô (xay, thái lát).

Đối với tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng thủy sản tại Singapore, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore SFA vẫn thường xuyên duy trì kiểm tra và lấy mẫu đối với những lô hàng thủy sản nhập khẩu. Nhiều đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Malaysia, Na Uy, Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia đang là một thách thức không nhỏ cho thuỷ sản của Việt Nam, bởi vì chất lượng thuỷ sản của các nước này tương đối tốt.

Hiện vẫn có một số dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường Singapore đang quan tâm đến các mặt hàng thủy sản của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng thủy sản có giá trị cao như: cá tươi, tôm càng xanh, hải sâm, tôm mũ ni…


Bài viết liên quan