Malaysia là nước công nghiệp hóa và phát triển mạnh về dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp, cây cọ dầu là sản phẩm đóng góp chính vào GDP, tiếp theo là các ngành nông nghiệp khác, như: chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, lâm nghiệp, khai thác và chế biến gỗ… Do là quốc gia công nghiệp phát triển nên Malaysia có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng thực phẩm, như: gạo, cà phê, rau, củ, quả, thủy sản, bánh kẹo… với giá trị hơn 50 tỷ Ringgit mỗi năm.
Bên cạnh đó, Malaysia là thị trường khá lớn với dân số hơn 32 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người cao. Malaysia có chính sách thương mại thoáng, cởi mở và là một nền kinh tế có khả năng cạnh tranh cao trên thế giới. Do đó, nơi đây được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng rau củ quả.
Hiện nay, thị trường nhập khẩu về mặt hàng rau củ quả của Malaysia có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước như: Australia, New Zealand, Mỹ, Trung Quốc, Nam Phi, Pakistan, Ấn Độ và một số nước trong khối ASEAN, như: Thái Lan, Indonesia, Myanmar.
Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Malaysia, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau củ quả của Malaysia đạt 1,93 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ 11 tại thị trường Malaysia, chiếm thị phần là 2% tương ứng với kim ngạch là 39,6 triệu USD. Ba quốc gia có thị phần lớn nhất tại thị trường Malaysia là Trung Quốc (38,8% thị phần tương ứng kim ngạch khoảng 750 triệu USD), Thái Lan (8% thị phần tương ứng kim ngạch khoảng 156,5 triệu USD) và Nam Phi (7,3% thị phần tương ứng kim ngạch khoảng 141,5 triệu USD).
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2022, kim ngạch mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 32,7 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Để thâm nhập và tạo dựng vị thế tại Malaysia, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến những chứng nhận, đạo luật và các yêu cầu khá khắt khe của thị trường này. Đầu tiên là về chứng nhận Halal. Mặc dù đây là chứng nhận không bắt buộc, nhưng Malaysia là quốc gia mà người theo đạo Hồi giáo chiếm đa số, sản phẩm có chứng nhận Halal sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường hơn.
Bên cạnh đó, hoạt động nhập khẩu thực phẩm vào Malaysia cần tuân thủ đạo luật thực phẩm của Malaysia năm 1983 và quy định về thực phẩm năm 1985 với các quy định về: tiêu chuẩn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm và xuất, nhập khẩu thực phẩm, quảng cáo thực phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các yêu cầu về bao bì, đóng gói và dán nhãn hàng hóa tại thị trường Malaysia./.
