Tin tức

Đánh giá tiềm năng và dư địa của mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Malaysia


Hiện nay, Malaysia là thị trường tiềm năng để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thủy sản Việt Nam, đặc biệt là cá thịt trắng và các mặt hàng cá tra.

Hiện nay, Malaysia là thị trường tiềm năng để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thủy sản Việt Nam, đặc biệt là cá thịt trắng và các mặt hàng cá tra.

Cục Kiểm dịch và Dịch vụ Kiểm dịch Malaysia (MAQIS) là Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu cá sống, cá và các sản phẩm cá vào Bán đảo Malaysia và Lãnh thổ Liên bang Labuan. Việc nhập khẩu cá sống đến Sabah phải tuân theo giấy phép nhập khẩu do Cục Thủy sản Sabah quản lý. Trong khi đó, việc nhập khẩu cá sống đến Sarawak phải tuân theo giấy phép nhập khẩu do Văn phòng Thủy sản Bang Sarawak quản lý đối với cá biển và Văn phòng Nông nghiệp Sarawak đối với cá nước ngọt. Việc nhập khẩu cá và các sản phẩm cá đến Sabah và Sarawak phải có giấy phép nhập khẩu và bán buôn do Cơ quan Phát triển Thủy sản Malaysia hoặc Lembaga Kemajuan Ikan Malaysia (LKIM) quản lý ở cả hai bang.

Giấy phép nhập khẩu bao gồm tất cả các loại cá như được định nghĩa trong Đạo luật Thủy sản 1985. Cá đề cập đến bất kỳ động vật hoặc thực vật thủy sinh nào và bao gồm tất cả các loài cá có vây, giáp xác, động vật thân mềm, động vật có vú sống dưới nước, hoặc trứng của các động vật đó, cá con, cá giống, nhưng không bao gồm bất kỳ loài rái cá, rùa hoặc trứng của rùa và rái cá.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Malaysia, năm 2021, Malaysia nhập khẩu 1,11 tỷ USD mặt hàng thủy sản từ các nước. 03 nước đứng đầu gồm: Trung Quốc (20% thị phần tương ứng kim ngạch là 222,5 triệu USD), Indonesia (14,4% thị phần tương ứng kim ngạch là 160,2 triệu USD), Thái Lan (11,5% thị phần tương ứng kim ngạch là 128,1 triệu USD). Việt Nam đứng thứ 4 với kim ngạch đạt 123 triệu USD, chiếm 11,1% thị phần tại thị trường này.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 09 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang Malaysia đạt 113,5 triệu USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Malaysia là thị trường xuất khẩu mặt hàng thủy sản tiềm năng của Việt Nam trong khối ASEAN, đặt biệt là về mặt hàng cá tra bên cạnh 02 thị trường khác là Thái Lan và Singapore. Kể từ khi đại dịch xảy ra, hoạt động giao thương sang thị trường này gián đoạn và giảm sút. Dưới sự ảnh hưởng của phục hồi kinh tế, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của nước này đang tăng, trong đó nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cá tra cũng tăng mạnh. Đây có thể là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam củng cố và gia tăng thị phần tại thị trường Malaysia./.


Bài viết liên quan