Rumani tập trung chủ yếu vào trao đổi thương mại nội khối EU và chú trọng phát triển quan hệ thương mại, đầu tư với Mỹ, Úc, Canada và một số nước khác thuộc khu vực châu Âu.
Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu gồm: thiết bị điện, dệt may, giày da, máy móc, ô tô, sản phẩm khai khoáng, gỗ, vật liệu xây dựng, thép, nhôm, hóa chất, thực phẩm chế biến, khí đốt, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu, dược phẩm....
Các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt gồm: lúa mì, ngô, lúa mạch, củ cải đường, hạt hướng dương, khoai tây, nho, trứng, thịt cừu...
Sản phẩm xuất khẩu chính của Rumani bao gồm: Máy móc, hóa chất, kim loại, dệt may và giầy dép, nông sản. Thị trường xuất khẩu chính là các nước khu vực Nam Âu, Đức, Hunggari, Moldavia.
Sản phẩm nhập khẩu chính của Rumani bao gồm Đức, Italia, Hungari. Thị trường nhập khẩu chính là các nước EU (như Đức, Italia, Hungari) và Vương quốc Anh.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Rumani năm 2020 đạt 288,4 triệu USD, tăng 10,4% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Rumani đạt khoảng 220,2 triệu USD, tăng 13,6% so với năm 2019 và nhập khẩu từ Rumani đạt 68,2 triệu USD, tăng 1,1% so với năm 2019.
Trong 6 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Rumani đã đạt 150,301 triệu USD.
Với vị trí địa lý nằm ở phía Đông Nam châu Âu, Rumani cho phép rút ngắn khoảng cách xuất khẩu đến các khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, các nước vùng Balkans, Trung Đông, và các thị trường khác như Nga và Ukraina. Trên thực tế, vị trí giáp biển Đen cho phép Rumani trở thành một trong các cửa ngõ của châu Âu. Cũng vì những lý do này mà một số nhà sản xuất nước ngoài đã chuyển sang đầu tư kinh doanh tại Rumani. Hiện nay Rumani đang tập trung mạnh mẽ của phát triển phần mềm cao cấp và dịch vụ của Rumani là gần như hoàn toàn xuất khẩu có điều khiển, phục vụ thị trường khu vực và toàn cầu.
Trong giai đoạn này có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Rumani, đặc biệt trong một số ngành như:
