Tin tức

Đặc tính và xu hướng phát triển thị trường đối với một số mặt hàng tiêu biểu tại Thụy Điển

Thứ Năm, 09/11/2023


  1. Đặc tính thị trường Thụy Điển

Thụy Điển là một trong những nước có môi trường đầu tư tốt nhất thế giới. Trong vòng 100 năm trở lại đây, Thụy Điển phát triển thịnh vượng nhờ xuất khẩu. Biển Baltic có một vị trí thuận lợi trong quan hệ thương mại với Đan Mạch, Đức, Ba Lan và Nga. Với định hướng thương mại, Thụy Điển có chính sách thuế nhập khẩu thấp và ủng hộ tự do thương mại trong phạm vi khối EU. Từ cuối thập niên 1980 Thụy Điển bảo vệ các khu vực kinh tế trong nước nhằm tăng khả năng cạnh tranh, nhưng cũng bãi bỏ các hiệp định phân biệt đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài.

Là một trong những nước sớm tự do hóa thương mại, Thụy Điển đã bỏ xa nhiều nước trong việc chuyển đổi từ kinh tế nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, nền kinh tế Thụy Điển trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất của Châu Âu.

Đối với các nhà đầu tư, Thụy Điển đáp ứng các điều kiện về hạ tầng cở sở tốt nhất và tạo điều kiện cho họ hội nhập vào một cộng đồng kinh tế có đặc trưng luôn luôn phát triển và đổi mới. Thương mại được Nhà nước hỗ trợ một cách có hiệu quả và với lực lượng lao động lành nghề đã thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển.

Thụy Điển có hệ thống thuế đơn giản và rõ ràng, không đánh thuế doanh nghiệp địa phương và thuế cấp phép kinh doanh như ở nhiều nước khác. Với chính sách thuế hấp dẫn và chất lượng cuộc sống cao, việc đầu tư vào Thụy Điển tức là tiếp cận với một trong những môi trường kinh doanh năng động nhất Châu Âu.

  1. Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Thụy Điển

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt 1,37 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển 1,08 tỷ USD, tăng 16,8% và nhập khẩu từ Thụy Điển 283,1 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển bao gồm: Điện thoại và các loại linh kiện, hàng dệt may, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, giày dép, túi xách, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thủy sản. Mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Thụy Điển bao gồm: thiết bị viễn thông, máy móc các loại và dược phẩm.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển có tính bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp, nhất là với các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới và nông sản chế biến mà thị trường EU nói chung và Thụy Điển nói riêng có nhu cầu cao.

  1. Xu hướng phát triển thị trường Thụy Điển

Thụy Điển là đất nước có nền kinh tế phát triển, tình hình chính trị ổn định, người dân có mức sống cao thuộc hàng đầu thế giới. Thụy Điển có các tập đoàn bán lẻ hoạt động trên khắp thế giới về tất cả các lĩnh vực như: thực phẩm, đồ gia dụng, thủ công, mỹ nghệ. Hơn thế, Thụy Điển còn có thế mạnh về các ý tưởng sáng tạo, dịch vụ đào tạo và thực hiện các dự án chuyển giao tri thức, công nghệ và kỹ thuật thiết kế các sản phẩm công nghiệp và hàng thủ công mỹ nghệ.

Trong khi đó Việt Nam có thế mạnh về nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào và nhân công có tay nghề cao. Sự tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ thiết kế sản phẩm giữa Việt Nam và Thụy Điển khi được kết tinh vào những sản phẩm cụ thể thì sẽ tạo ra các hàng hóa đáp ứng phù hợp hơn, sát thực hơn với xu thế và thị hiếu tiêu dùng hiện hành của thị trường Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Ngoài ra, theo các cuộc điều tra thị trường, người dân Thụy Điển chi một số tiền lớn cho các sản phẩm dệt may như quần áo, chăn, ga, rèm cửa. Ngoài ra, họ cũng có nhu cầu lớn đối với sản phẩm nông nghiệp như gạo, chè, cà phê, ca cao, trái cây và rau quả. Xu hướng gần đây của người Thụy Điển là thích thưởng thức các thực phẩm với hương vị mới nên đã làm tăng nhu cầu các sản phẩm đặc trưng của các nước trên thế giới. Việt Nam có thể nhân cơ hội này để xuất khẩu các sản phẩm mang đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng các sản phẩm giới thiệu thành phần theo cách mới, cộng với bao bì cải tiến dự báo sẽ chiếm ưu thế so với các sản phẩm truyền thống. Các siêu thị đang đòi hỏi phải có nhiều loại sản phẩm và cải biến sản phẩm, và các nước Châu Âu khác cũng đang coi siêu thị như là nơi cung cấp các sản phẩm mang nhãn hiệu trong nước, giá cả hạ chưa từng có và chất lượng đạt yêu cầu.


Bài viết liên quan