Tin tức

Cập nhật chính sách và quyền kinh doanh tại Thụy Điển



  1. Chính sách thuế và thuế suất

Từ khi Thụy Điển trở thành thành viên EU năm 1995, hệ thống các quy tắc về thuế nhập khẩu đã hoàn toàn hài hoà với hệ thống thuế quan nhập khẩu của Liên minh Châu. Thuế nhập khẩu vào Thụy Điển chủ yếu là thuế theo giá (tính theo phần trăm trên giá hàng hoá). Ngoài ra, một số hàng thực phẩm và hàng nông sản như thịt bò và các sản phẩm từ sữa phải tuân theo quy định về hạn ngạch của EU.

Thụy Điển sử dụng Hệ thống hài hoà về Mã hoá và Mô tả Hàng hoá (HS) trong biểu thuế quan. Thuế nhập khẩu được tính theo giá CIF (tiền hàng, bảo hiểm, cước) của hàng nhập khẩu; thuế suất thuế nhập khẩu thay đổi tuỳ theo mặt hàng và nước xuất xứ.

Hiện nay, Thụy Điển áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu chung của EU (0 - 20%) đối với hàng hoá công nghiệp từ các nước không thuộc EU và các nước không thuộc Hiệp hội EFTA.

Thuế thu nhập cá nhân được chia làm 3 mức là 30%, 50% và 55%.

Thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng ở mức 22%.

  1. Chính sách về việc thành lập doanh nghiệp

Các doanh nghiệp nước ngoài có thể tự do thành lập văn phòng ở Thụy Điển. Các dạng doanh nghiệp kinh doanh được thừa nhận là hợp pháp và có tư cách pháp nhân ở Thụy Điển bao gồm:

  • Công ty TNHH (viết tắt là AB và có 2 loại công ty TNHH là công và tư)
  • Chi nhánh công ty nước ngoài (filial)
  • Tổ chức góp vốn chung hoặc góp vốn trách nhiệm hữu hạn
  • Quyền sở hữu duy nhất
  • Hiệp hội kinh tế

Theo thông lệ, các nhà đầu tư nước ngoài ở Thụy Điển thích dạng công ty TNHH hơn. Công ty con của công ty nước ngoài được thành lập ở Thụy Điển theo luật pháp Thụy Điển được xem như một công ty Thụy Điển về mọi phương diện và nhìn chung không có sự phân biệt về pháp lý giữa việc người nước ngoài hay người Thụy Điển sở hữu các cổ phần công ty.

Việc thành lập công ty được quy định bởi Luật công ty Thụy Điển. Tuy nhiên, nhà đầu tư không cần phải lo lắng về những thủ tục này vì việc tìm được một công ty đã đăng ký tương tự công ty mà nhà đầu tư có ý định thành lập là không khó khăn và khi đó chỉ việc dựa vào hồ sơ của công ty đó và chỉnh sửa đôi chút cho phù hợp là được.

  1. Chính sách về tiêu chuẩn đối với hàng hóa dịch vụ

Muốn bán hàng vào các siêu thị ở Thụy Điển, trước hết phải sản xuất được hàng thành phẩm có chất lượng cao, bao gói theo yêu cầu của các tập đoàn siêu thị; phải bảo đảm cung cấp hàng đều đặn và ổn định về số lượng và chất lượng với giá cạnh tranh. Người tiêu dùng Thụy Điển coi trọng chất lượng với giá cả cạnh tranh. Họ quen với các thương hiệu lớn truyền thống. Hàng thành phẩm chất lượng cao, số lượng lớn và ổn định thì nên bán qua các tập đoàn siêu thị; hàng có số lượng không lớn và đa dạng thì nên bán qua đại lý hoặc các công ty nhỏ và vừa; hàng ở dạng nguyên liệu thô thì nên bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến.

Để có thể kiểm tra những yêu cầu về hàng hóa có thể tham khảo website www.opentradegate.se của Thụy Điển nhằm giúp đỡ các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Thụy Điển là một thành viên của EU do đó hàng hóa muốn đạt tiêu chuẩn của Thụy Điển trước hết là phải đạt tiêu chuẩn của EU.

  1. Một số địa chỉ hữu ích
  • Hiệp hội của Phòng Thương mại và Công nghiệp Thụy Điển

P.O. Box 16050 103 21 Stockholm Sweden

Tel : +46 8 555 100 00

Fax: +46 8 566316 00

E-mail: yasemin.arhan@chamber.se Website: http://www.cci.se/

  • Phòng Thương mại Tây Thụy Điển (thông tin kinh doanh)

P.O. Box 5253 402 25 Göteborg Sweden

Phone: +46 31 83 59 00

Fax: +46 31 83 59 36

E-mail: trade@west.cci.se

  • Phòng Thương mại Đông Thụy Điển (thông tin thị trường)

P.O. Box 1343

S 600 43 Norrköping

Tel: +46 11 12 91 00

Fax: +46 11 13 77 19

E-mail: info@east.cci.se

  • Hội đồng Thương mại Thụy Điển

Cơ quan này đưa ra các thông tin thương mại với Thụy Điển và có thể nhanh chóng (và miễn phí) nhận dạng nhà cung cấp thích hợp cho các nhà nhập khẩu tiềm năng dựa trên một hệ thống mở rộng trong ngành công nghiệp Thụy Điển. Hội đồng Thương mại đưa ra các lời khuyên về các dự án hiện tại và các cơ hội làm ăn, và về thực trạng chung ở Thụy Điển.

Swedish Trade Council, Box 5513, 114 85 Stockholm, Sweden

Phone: +46 8 783 85 00, Fax: +46 8 662 90 93

E-mail: infocenter@swedishtrade.se,

Website: http://www.swedishtrade.se/

  • Bộ Thương mại

Các hoạt động của Bộ chủ yếu trong khuôn khổ của Liên minh Châu Âu và thị trường nội địa, nhưng Bộ cũng chủ trương một hệ thống thương mại đa phương mở và mạnh mẽ, tiếp tục công cuộc tự do hoá thương mại và đơn giản hoá thủ tục thưong mại. Bộ cung cấp những phân tích các thông tin và chính sách thương mại Thụy Điển, ví dụ như giấy phép nhập khẩu, đồng thời trả lời miễn phí những yêu cầu thông tin.

Bộ Thương mại Quốc gia

Box 6803, 113 86 Stockholm, Sweden

Phone: +46 8 690 48 00

Fax: +46 8 30 67 59

E-mail: registrator@kommers.se

Website: http://www.kommers.se

  • Liên đoàn Thương mại Thụy Điển

103 29 Stockholm, Sweden

Phone: +46 8 762 77 00, Fax: +46 8 762 77 72

E-mail: info@swefedtrade.com importcouncil@swedfedtrade.com Webiste: http://www.svensktnaringsliv.se/

  • Cơ quan Đầu tư vào Thụy Điển

Invest in Sweden Agency

Box 90, 101 21 Stockholm, Sweden, Phone: +46 8 402 78 00,

Fax: +46 8 402 78 78 E-mail: isa@isa.se, Website: http://www.isa.se

  • Chính phủ, doanh nghiệp:

Swedish Parliament – www.riksdagen.se Australian Embassy Stockholm – www.austemb.se Invest in Sweden Agency - www.isa.se

Swedish Ministry for Foreign Affairs – www.utrikes.regeringen.se Swedish Customs – www.tullverket.se

Swedish Trade Council – www.swedishtrade.se Telia – www.telia.se

E-marketservices.com – www.emarketservices.com Sverigedirekt – www.sverigedirekt.se

  • Các ngân hàng

Svenska Handelsbanken – www.handelsbanken.se Merita-Nordbanken – www.nordea.se Skandinaviska Enskilda Banken – www.seb.se

  • Giao thông:

Flygbussarna – www.flygbussarna.com Railway Authorities – www.sj.se

Swedish National Road Association – www.vv.se Scandinavian Airlines – www.sas.se


Bài viết liên quan