Với lợi thế về quan hệ hữu nghị thương mại lâu bền, điều kiện đường biên giới thuận lợi và thị hiếu người tiêu dùng tương đồng, Campuchia nổi lên là một thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.Với lợi thế đường biên giới chung đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia; có 10 cửa khẩu quốc tế, nhiều cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ; khoảng cách từ TPHCM đến Phnom Penh chỉ có 230 km; đây là những điều kiện thuận lợi để các mặt hàng của Việt Nam dễ dàng thâm nhập vào thị trường Campuchia, cộng với thị hiếu người tiêu dùng Campuchia khá tương đồng với người Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường.
Triển vọng hợp tác thương mại song phương giữa hai nước được chính phủ hai bên quan tâm và đánh giá cao. Đặc biệt, hệ thống giao thông thuận lợi giúp cho việc lưu thông hàng hóa giữa hai nước dễ dàng; nhờ đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước luôn tăng trưởng cao. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 4,8 tỷ USD sang Campuchia, trong đó chủ yếu là các mặt hàng thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh, xăng dầu các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, hàng dệt, may… Đối với chiều nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu từ Campuchia năm 2021 đạt 4,7 tỷ USD, trong đó hạt điều đạt 1,8 tỷ USD, cao su đạt 1,5 tỷ USD…
Một số ngành hàng có tiềm năng cơ hội kinh doanh tại Campuchia gồm Kinh doanh nông sản và chế biến thực phẩm; Hạ tầng du lịch và nghỉ dưỡng; Giáo dục; Ngành kiến trúc; Dịch vụ xây dựng và kỹ thuật; Hàng gia dụng và đồ dùng; Ô tô đã qua sử dụng và phụ tùng ô tô; Thiết bị phát điện và hạ tầng truyền tải điện; Nhượng quyền thức ăn nhanh và đồ uống; Dược phẩm; Vật tư và thiết bị y tế.
Hiện nay người tiêu dùng Campuchia đang chuyển hướng sang dùng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thay hàng Thái Lan do chất lượng hàng Việt Nam đã tương đương với hàng Thái Lan, ổn định hơn hàng Trung Quốc, đồng thời hàng Việt Nam có giá tương đối rẻ. Một số thương hiệu của Việt Nam như Vinamilk, Vissan, Mỹ phẩm Sài Gòn đã gây dựng được lòng tin với người tiêu dùng Campuchia và ngày càng khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, gây dựng thương hiệu và có bao bì, mẫu mã đẹp tạo điều kiện tiêu thụ khá mạnh cho các mặt hàng Việt Nam. Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thành công phải tìm hiểu kỹ thị trường, ý thức được những thuận lợi và khó khăn tại thị trường Campuchia.
Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường quảng cáo giới thiệu sản phẩm, thay đổi mẫu mã hàng hóa và thiết lập mạng lưới phân phối hàng hóa từ Việt Nam sang Campuchia để hàng hóa Việt thâm nhập sâu và tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường Campuchia.