Tin tức

Đặc điểm thị trường da giày Canada - Tiềm năng xuất khẩu da giày Việt Nam vào thị trường Canada

Thứ Hai, 09/10/2023


1. Thị trường da giày của Canada – đặc điểm và quy mô:

Canada là một thị trường lớn cả về sản xuất và tiêu thụ da giày. Hàng năm, Canada nhập khẩu trung bình từ 2-2.5 tỷ USD[1]; thị trường tiêu dùng da giày của Canada có quy mô khoảng 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên đến 7-8 tỷ trong những năm tới. Trung bình một cặp vợ chồng Canada tiêu 624USD để mua sắm giày một năm (nữ 347 USD; nam 277 USD, giá trị tương đương cho trẻ nam/trẻ nữ); mỗi người Canada mua sắm trung bình 3.1 đôi/năm và hơn 50% số dân Canada mua mới hàng năm giày thể thao. Vì vậy, Canada là nước được xếp hạng top 5 thị trường tiêu dùng nhiều sản phẩm giày dép nhất thế giới và top 13 thế giới về quy mô thị trường.

Sản xuất trong nước chủ yếu là ở phân khúc giày cao cấp và giày thiết kế, hàng năm Canada xuất khẩu khoảng 200 triệu USD giá trị da giày ra thế giới (chủ yếu sang Hoa Kỳ). Công nghiệp da giày của Canada chủ yếu tập trung ở Toronto (Ontario) và Montreal (Quebec) với 59 cơ sở sản xuất và 1.400 lao động. Nhìn chung, công nghiệp da giày của Canada đang đi vào thoái trào, thu hẹp do giá nhân công cao, chi phí sản xuất cao và do cạnh tranh. Dự kiến Canada sẽ chỉ có thể tự cung cấp khoảng 10% cho nhu cầu nội địa, và phải nhập khẩu đến 90%.

Về nhu cầu thị trường, Canada tiêu dùng nhiều nhất là các loại giày dép có đế cao su, nhựa, da hoặc tổng hợp với phần trên làm bằng da (HS 640391) và các loại giày dép có đế cao su, nhựa và phần trên làm bằng vật liệu tổng hợp, hoặc vải dệt (HS 640419 và 640299) và giày thể thao (HS 640411). Hàng năm, Canada tiêu thụ khoảng 120-130 triệu đôi giày, trong đó cấu trúc vật liệu phân bổ như sau: 35% có nguồn gốc tổng hợp, 31% từ cao su, 2% từ các vật liệu chịu nước và 32% từ da.  Riêng giá trị bán lẻ giày dép mã HS 6403 đã chiếm gần một nửa quy mô thị trường bán lẻ giày dép của Canada. Ưu tiên mua sắm giày dép theo thứ tự yêu thích là giày bốt, sandal, giày thể thao, và dép. Giày bốt, sandal, giày cao gót và giày công sở nam chiếm 60% doanh thu; giày đặc chủng, giày bảo hộ và các giày dép lao động khác chiếm 25%; còn lại là giày thể thao, dép các loại. 

Do điều kiện khí hậu, giày đông có nhu cầu khá cao ở Canada nhất là những loại giày ấm, chống thấm và chống trơn trượt. Đây là phân khúc thị trường chủ yếu vẫn do các thương hiệu Canada làm chủ, sản xuất tại Canada và hiện vẫn chiếm khoảng 28% doanh số thị trường giày dép Canada. Các thương hiệu chủ yếu của Canada là: Kamik, Pajar, Dayton, La Canadienne, Anfibio, Saute-mouton, Martino, Royer, Softmoc, Viberg, Matt and Nat…Về giày thường phục và thời trang, các thương hiệu phổ biến nhất ở Canada là: Birkenstocks, Native, Converse, People Footwear, Cougar và Steve Madden. Về giày thể thao, các thương hiệu phổ biến nhất lần lượt là: Nike, Adidas, Skechers, New Balance, Asics, Reebok, Puma[2].

Các cửa hàng bán buôn là những nhà nhập khẩu chủ yếu. Các cửa hàng bán buôn mua trực tiếp và bán lại cho hệ thống bán lẻ. Các mặt hàng qua kênh mua buôn này thường là giày thể thao và giày đi làm bình dân. Các cửa hàng bán buôn chiếm 32% doanh thu từ thị trường giày dép, trong khi đó các chuỗi bán lẻ chuyên giày dép lớn chiếm khoảng 40% (Aldo, Foot Locker, Skechers…). Các cửa hàng giày dép nội địa chiếm 28% doanh số. Kể từ sau Covid, người Canada bắt đầu mua sắm giày dép online nhiều hơn nhưng đa số người được hỏi vẫn lựa chọn mua giày tại cửa hàng.

Ở Canada, giày vừa là sự cần thiết, vừa là biểu tượng của phong cách (ca sĩ Celine Dion của Canada có trên 10.000 đôi giày); mặc dù vậy, giày được coi là hàng tiêu dùng thiết yếu chứ không phải hàng xa xỉ. Vì vậy, thị trường giày Canada sẽ hồi phục sau đại dịch và có triển vọng tăng trưởng tốt trong những năm tiếp theo. Giai đoạn 2022-2025, dự đoán mức tăng trưởng thị trường đạt trung bình 10%/năm, tương đương mức tăng trưởng giai đoạn 2005-2015. Đến năm 2030, nhu cầu nhập khẩu giày dép của Canada có thể lên đến 2.7 tỷ USD/năm (có thể sớm hơn nếu Canada chấm dứt chế độ làm việc tại nhà).

Quy mô thị trường da giày Canada (Mã HS 64)

 

2017

2018

2019

2020

2021

%

Việt Nam

446,076

482,842

544,372

457,295

542,803

12

Các nước

2,000,471

2,036,025

1,955,808

1,364,876

1,593,277

-21

Tổng nhu cầu nhập khẩu

2,446,547

2,518,866

2,500,180

1,822,171

2,136,080

-15

2. Tiềm năng xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Canada – phân tích đối thủ cạnh tranh:

 Thị trường nhập khẩu giày dép của Canada khá tập trung, với 10 đối tác chính chiếm trên 90% thị phần. Mười đối tác xuất khẩu giày dép nhiều nhất vào Canada năm 2018 lần lượt là: Trung Quốc, Việt Nam, Ý, Campuchia, Indonesia, Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha, Bangladesh, Ấn Độ, Tây Ba Nha. Năm 2018, Trung Quốc chiếm tới 45% thị phần giày dép nhập khẩu của Canada, trong khi đó Việt Nam đứng thứ hai chỉ chiếm 19%. Kể từ sau CPTPP, mặc dù tốc độ tăng trưởng kim ngạch da giày của Việt Nam sang địa bàn không cao như của dệt may hay điện tử điện máy nhưng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ của Canada giảm mạnh do Covid (giãn cách xã hội và làm việc tại nhà kéo dài), với tốc độ tăng trưởng 12%, Việt Nam đã thành công chiếm lĩnh thêm thị phần với tỷ lệ 25% hiện nay (trong khi Trung Quốc giảm xuống còn 34%).

Nhu cầu thị trường Canada với giày dép đế cao su mũi tổng hợp (Mã HS 6404)

 

2017

2018

2019

2020

2021

%

Việt Nam

205,198

221,172

244,955

218,124

241,553

9

Các nước

501,749

511,735

500,324

345,918

407,920

-20

Tổng nhu cầu nhập khẩu

706,947

732,907

745,279

564,042

649,472

-11

 Trong 10 nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Canada, đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Việt Nam là Campuchia (được hưởng GST) và Indonesia (sắp ký kết Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện CEPA với Canada). Ấn Độ và Bangladesh có thị phần không đáng kể và ngày càng giảm qua các năm. Italia, Bồ Đào Nha, Tây Ba Nha không sản xuất hàng cùng phân khúc với Việt Nam. Trung Quốc hiện cũng giảm dần tỷ trọng gia công cho các thương hiệu nước ngoài mà chủ yếu xuất khẩu vào Canada các loại giày dép thời trang, giày dép đi trong nhà, giày dép đi biển và giày thể thao giá rẻ.

Xét giá trị tuyệt đối, năm 2021, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều nhất vào Canada, với 734 triệu USD. Việt Nam đứng thứ hai với 543 triệu USD; Italia với 247 triệu USD, Campuchia với 133 triệu USD và Indonesia với 89 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2022, theo số liệu sở tại, sản phẩm da giày của Việt Nam vào thị trường tăng mạnh để thoả mãn nhu cầu tăng cao của thị trường. Việt Nam đã xuất 585 triệu USD vào thị trường và dự kiến cả năm 2022, xuất khẩu da giày vào thị trường Canada sẽ vượt mức 700 triệu USD nếu tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 28.5% so với cùng kỳ 9 tháng năm 2021.

Về lĩnh vực mặt hàng, Việt Nam có thế mạnh tuyệt đối tại Canada so với các đối thủ cạnh tranh đối với mã HS 6404 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp. Trước CPTPP, chúng ta có 30% thị phần, đến nay, đã tăng lên 37%, với kim ngạch xuất khẩu trung bình giai đoạn 2018-2021 là trên 230 triệu USD/năm (tương đương 45% tổng kim ngạch xuất khẩu vào Canada).

Mã HS 6403 cũng là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất vào Canada, với tỷ trọng 37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường. Kể từ sau CPTPP, giá trị xuất khẩu mặt hàng này tăng khá nhanh, đạt 12% so với năm 2018 (không kể năm 2020 do tác động Covid). Năm 2021, Việt Nam đã xuất 200 triệu USD, chiếm 23% thị phần. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng của Canada đối với mặt hàng này giảm mạnh, việc Việt Nam tiếp tục mở rộng thị phần và tốc  độ tăng trưởng kim ngạch cho thấy tác động tích cực của CPTPP cũng như tiềm năng phát triển hơn nữa của mặt hàng này tại thị trường.

Nhu cầu thị trường Canada với giày dép đế cao su mũi da (Mã HS 6403)

 

2017

2018

2019

2020

2021

%

Việt Nam

161,190

178,120

201,595

161,280

200,415

12

Các nước

908,250

928,633

884,400

586,699

676,994

-27

Tổng nhu cầu nhập khẩu

1,069,441

1,106,753

1,085,995

747,979

877,410

-20

Mã HS 6402 cũng là một mặt hàng có triển vọng  tăng trưởng khá tốt. Hiện nay Việt Nam có 17% thị phần so với năm 2018 là 14%. Hàng năm, cứ 5 đôi giày dép Canada nhập có 1 đôi giày dép thuộc mã HS 6404. Mặc dù hiện nay, mã HS 6402 mới chỉ chiếm tỷ trọng chưa đến 14% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường nhưng với thế mạnh về nguồn cung ứng cao su tại chỗ với mức giá cạnh tranh, đây là một mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế để cạnh tranh tại Canada để tiếp tục mở rộng thị phần.

Nhu cầu thị trường Canada với giày dép đế và mũi cao su hoặc plastic (Mã HS 6402)

 

2017

2018

2019

2020

2021

%

Việt Nam

59,600

66,729

79,628

64,746

74,937

12

Các nước

393,188

399,505

402,480

310,086

361,695

-9

Tổng nhu cầu nhập khẩu

452,787

466,234

482,108

374,832

436,632

-6

 Đối với các mã HS 6401, HS 6406, Việt Nam có thị phần nhỏ, mỗi năm xuất khẩu trung bình 5 triệu USD tổng hợp cả hai mặt hàng. Riêng mã HS 6405, tuy giá trị không cao, nhưng đây là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất sau CPTPP (41%). Hiện nay, Việt Nam chiếm 27% thị phần tại Canada với mặt hàng HS 6405 và triển vọng còn tiếp tục tăng.

Các doanh nghiệp quan tâm, mời truy cập Trang thông tin của Thương vụ tại vntradetoca.org và liên hệ với Thương vụ qua email: ca@moit.gov.vn; vntradetoca@gmail.com


[1] Số liệu tổng hợp và tính toán từ: https://ised-isde.canada.ca/site/trade-data-online/en.

[2] Do dịch bệnh và hơn 2 năm giãn cách, làm việc tại nhà, người Canada có nhiều thời gian và quan tâm hơn đến tập luyện thể thao. Vì vậy, năm 2020, Canada giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu các loại giày đông, trong khi giày thể thao lại tăng cao.

 


Bài viết liên quan