Tin tức

Tiềm năng xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Hungary

Thứ Năm, 09/11/2023


Mặc dù kim ngạch xuất khẩu còn thấp, nhưng một số hàng nông sản của Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng tốt trong thời gian qua, chiếm tỷ trọng cao trong nhập khẩu của Hungary.

Nhu cầu nhập khẩu hàng nông sản của Hungary    

Nằm ở khu vực Trung – Đông Âu, với dân số 9,7 triệu người, Hungary là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, một số mặt hàng nông sản chủ yếu dựa vào nhập khẩu do không sản xuất được, cho dù nhu cầu thị trường không lớn.

Nhu cầu nhập khẩu hàng nông sản (bao gồm rau củ, quả, hạt, trái cây) hàng năm đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng ngũ cốc của của Hungary đạt 342,1 triệu USD, tăng 48,6%; nhóm hàng hạt, trái cây đạt 411,3 triệu USD, tăng 5%; nhóm hàng cà phê, chè, gia vị đạt 265 triệu USD, tăng 9,9%; nhóm hàng các loại hạt, rau quả, tươi và chế biến đạt 745 triệu USD, tăng 10%.  

Cơ cấu thị trường nhập khẩu của Hungary từ trước đến nay chủ yếu vẫn là các nước trong khối EU, chiếm đến 75% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hungary.

Tình hình xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Hungary

Bảng thống kê hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary năm 2020 – 2022

Đơn vị tính: Ngàn USD

Mặt hàng

2020

 

Tăng  trưởng

(%)

2021

 

Tăng trưởng (%)

2022

(7T)

Tăng trưởng (%)

Hungary

(2021)

Tỷ trọng

(%)

Cà phê

* 210111

4.395

-44,8

8.759

99,3

5.520

69

78.200

11,2

Hạt điều

* 080132

2.373

3,8

2.654

11,8

404

-75,5

7.021

37,8

Hạt tiêu

* 090411, 090412

335

85

876

161,5

417

-69,4

6.125

14,3

Quế

* 0906

318

68,3

264,2

-16,9

373

247

1.124

23,5

Gạo

* 1006

198

135,7

923,6

(1.020 tấn)

366,5

874

71

40.520

2,3

Nguồn: Cơ quan Thống kê Hungary

*Mã số Danh mục kết hợp  hàng hóa của châu Âu Combined Nomenclature

Hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hungary là cà phê (triết xuất, tinh chất, cô đặc), hạt điều, hạt tiêu, gạo, quế…

Đối với hàng cà phê, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 115 ngàn USD, đến năm 2021 đã tăng lên 8,76 triệu USD, tăng gấp 76 lần so năm 2016 và tăng 99,3% so năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022 đạt 5,5 triệu USD, tăng 69% so cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần 11,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Tây Ban Nha 22%, Pháp 14%, Đức 8,5%. Nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary hàng năm khoảng từ 30 – 50 triệu USD.

Đối với hàng hạt điều, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 1,88 triệu USD, đến năm 2021 đã tăng lên xấp xỉ 2,65 triệu USD, tăng 41% so năm 2016 và tăng 11,8% so năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022 đạt 404 ngàn USD, giảm 75% so cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần 37,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Đức 36%, Hà Lan 12%. Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hàng năm khoảng trên dưới 6 triệu USD.

Đối với mặt hàng gạo, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 43 ngàn USD, đến năm 2021 đã tăng lên 923,6 ngàn USD (1.020 tấn), tăng gấp 21,5 lần so năm 2016 và tăng 366,5% so năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022 đạt 874 ngàn USD, tăng 71% so cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần khoảng 2,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Italy 32%, Slovakia 24%, Ba Lan 12%. Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hàng năm khoảng 40 triệu USD.

Đối với hàng hạt tiêu, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 509 ngàn USD, đến năm 2021 đạt 876 ngàn USD, tăng 72,1% so năm 2016 và tăng 161,5% so năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022 đạt 417 ngàn USD, giảm 69% so cùng kỳ năm 2021, chiếm thị phần khoảng 14,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Hà Lan 29,2%, Áo 16,7%, Đức 9,5%. Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hàng năm khoảng trên dưới 5 triệu USD.

Đối với mặt hàng quế, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 47 ngàn USD, đến năm 2021 đạt 264,2 ngàn USD, tăng gấp 5,6 lần so năm 2016 và giảm 16,9% so năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022 đạt 373 ngàn USD, tăng 247% so cùng kỳ năm 2021, chiếm thị phần khoảng 23,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là các nước trong khối EU như Áo 21%, Đức 12%, Hà Lan 11,5%...Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hàng năm khoảng trên 1 triệu USD.

EVFTA đã đem lại những lợi thế nhất định đối với một số hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary, số liệu thống kê trên đã chứng minh cho điều này. Việc một số mặt hàng nông sản của Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng cùng loại của Hungary, trong đó hạt tiêu chiếm tỷ trọng cao nhất 37,8 %, cho thấy hàng Việt Nam vẫn có chỗ đứng tại thị trường Hungary cho dù kim ngạch còn thấp. Với diễn biến hiện nay, trong thời gian tới, các mặt hàng này vẫn duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu tốt sang thị trường Hungary.

Điểm bất lợi nhất đối với hàng xuất khẩu vào Hungary là địa lý cách trở, trong khi đó Hungary không có cảng biển, thông thường hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan...sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn. Mặt khác, do nhu cầu tiêu dùng, hơn nữa phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn, nhà phân phối, bán lẻ quốc tế, trong khi đó các doanh nghiệp của Hungary cũng như các doanh nghiệp Việt kiều tại Hungary đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thông thường họ lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối lớn của các nước châu Âu khác rồi phân phối lại tại Hungary. Điều này đã làm giảm nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam.

Như trên đã đề cập, cơ cấu thị trường nhập khẩu của Hungary từ trước đến nay chủ yếu vẫn là thị trường EU. Vì vậy, về cơ bản các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường Hungary chủ yếu là các nước EU như Đức, Hà Lan, Áo, Italia, Ba Lan, Slovakia, Tây Ban Nha, Pháp đối với hàng hóa Việt Nam nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng.

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?  

Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, một mặt các doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường, ngành hàng, khách hàng qua internet, cũng như thông qua các kênh như các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng của hai nước, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary cũng như trực tiếp từ các doanh nghiệp Việt kiều tại Hungary. Tham gia hội chợ Nông nghiệp tại Hungary để giới thiệu, quảng bá hàng nông sản Việt Nam. Mặt khác, có thể đề nghị cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hungary cung cấp thông tin, hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu khách hàng…Điều quan trọng, trước khi ký kết hợp đồng kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam nên yêu cầu Thương vụ thẩm tra, xác minh đối tác để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh./.

Thông tin liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Hungary:

Địa chỉ: 1141 Budapest, Thokoly út 41

Điện thoại: (+36) 13425583

Email: hu@moit.gov.vn


Bài viết liên quan