Tin tức

Tình hình hợp tác, giao thương các sản phẩm công nghiệp giữa Việt Nam và Xinh-ga-po trong 6 tháng năm 2022 và một số khuyến nghị


Thước đo giá tiêu dùng chính của Singapore trong tháng 6/2022 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 13 năm, làm tăng áp lực lên ngân hàng trung ương. Chính phủ Singapore đã xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ một lần nữa vào cuối năm 2022 nếu áp lực lạm phát vẫn còn

1. Diễn biến chung của kinh tế Singapore tháng 6/2022

Thước đo giá tiêu dùng chính của Singapore trong tháng 6/2022 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 13 năm, làm tăng áp lực lên ngân hàng trung ương. Chính phủ Singapore đã xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ một lần nữa vào cuối năm 2022 nếu áp lực lạm phát vẫn còn.

Dữ liệu cho thấy lạm phát tăng trên một loạt các ngành nghề bao gồm dịch vụ, thực phẩm, bán lẻ và tiện ích.

Tỷ lệ lạm phát cốt lõi đã tăng lên 4,4% vào tháng 6/2022 trên cơ sở hàng năm. Lạm phát chính tăng lên 6,7%.

Trong tháng 6/2022, Ngân hàng trung ương Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ lần thắt chặt thứ tư trong vòng 9 tháng qua. Ngân hàng trung ương thường công bố hai báo cáo chính sách tiền tệ theo lịch trình mỗi năm, vào tháng 4 và tháng 10.

2. Những điểm nổi bật trong sản xuất và thương mại các sản phẩm công nghiệp 6T/2022

2.1. Sản xuất

Chỉ số PMI của Singapore giảm xuống 50,3 vào tháng 6/2022. Hoạt động sản xuất bị đình trệ trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn và suy thoái toàn cầu do các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc và thắt chặt tiền tệ tích cực của các ngân hàng trung ương lớn. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng mới, hàng xuất khẩu mới cũng là một tín hiệu lạc quan trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

2.2. Thương mại

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Singapore đã tăng mạnh trong năm 2018 so với năm 2017, nhưng sau đó giảm trong các năm 2019, 2020. Riêng năm 2021 thì kim ngạch xuất khẩu đã có tiến triển tốt hơn.

Bước sang năm 2022, xuất và nhập khẩu giữa Việt Nam với Singapore đều có xu hướng tăng nhẹ so với 2021. Tính tổng 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 4,77 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Xét về cán cân thương mại, đến nay Việt Nam vẫn trong tình trạng nhập siêu từ Singapore, tuy nhiên trị giá nhập siêu đã giảm nhiều về số tuyệt đối, từ mức 2,33 tỷ USD vào năm 2017 đến năm 2019-năm trước khi xảy ra khủng hoảng cũng đồng thời là năm đầu tiên thực hiện CPTPP, nhập siêu giảm còn 0,94 tỷ USD, đặc biệt đến năm 2021 cán cân đã giảm về 0,3 tỷ USD. Tổng 6 tháng đầu năm 2022 cán cân Thương mại đang dừng lại ở mức 0,15 tỷ USD.

3. Một số quy định, chính sách nổi bật liên quan đến Singapore trong 6 tháng đầu năm 2022

Mục tiêu chính sách của Singapore trong năm 2022 là phát triển công nghiệp, khôi phục sản lượng, ổn định thị trường tài chính và chính thức mở cửa lại du lịch sau 2 năm đại dịch Covid 19.

Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ bất ngờ ngay sau khi Canada tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và trước một đợt tăng lãi suất ngoài chu kỳ ở Philippines.

Lạm phát cơ bản của Singapore đã tiếp tục tăng vào tháng 6/2022 ở mức 6,7% với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ, do lạm phát cao hơn đối với thực phẩm và tiện ích.

Cơ quan Tiền tệ Singapore cho biết các biện pháp toàn cầu được thực hiện để giải quyết lạm phát có thể dẫn đến suy thoái, nhưng là cần thiết để ngăn chặn lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

4. Một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác, giao thương các sản phẩm công nghiệp giữa Việt Nam và Singapore

Trong năm 2022, để tận dụng tốt các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước là thành viên cũng như môi trường thương mại cởi mở trong CPTPP để thúc đẩy hợp tác giao thương với các đối tác Singapore, một số khuyến nghị mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc như sau:

(i) Tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và số hóa

Chuyên môn của các công ty Singapore trong lĩnh vực năng lượng tái tạo có thể hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, đặc biệt với tiềm năng to lớn về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Các công ty Singapore cũng có thể giúp cung cấp các giải pháp số hóa để hỗ trợ Việt Nam chuyển hướng sang công nghệ cao và các ngành công nghiệp có trị giá gia tăng cao hơn.

(ii) Tận dụng các cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam vào các kênh phân phối trực tiếp (các siêu thị lớn tại Singapore), qua đó tạo đà xuất khẩu bền vững hơn cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường này:

Ngày 6/12/2021, Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 cùng lúc được khai mạc tại hai hệ thống siêu thị lớn của Singapore là NTUC FairPrice và Hao Mart.

FairPrice là hệ thống siêu thị lớn nhất tại Singapore, với khoảng 75% thị phần bán lẻ. Hiện nay, tại hệ thống siêu thị FairPrice đã có hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam. Năm 2017, tổng trị giá sản phẩm của Việt Nam bán ra tại hệ thống siêu thị FairPrice là 44 triệu SGD, đến năm 2020 đã tăng trưởng 50%, đạt tổng trị giá 66 triệu SGD.

Trong sự kiện năm nay, Thương vụ phối hợp với Tập đoàn FairPrice tập trung giới thiệu 38 mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam mới được đưa vào hệ thống bán lẻ, trong đó có những mặt hàng mang tính đột phá sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam như: Cà phê hương vị trái cây, sữa chua uống liền các vị, bánh ngọt, bánh snack, bơ đậu phộng, trà thảo dược, ...

Hầu hết các mặt hàng thành công đưa vào hệ thống siêu thị lần này là kết quá trực tiếp của công tác kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp của Thương vụ trong năm 2021, trong đó phải kể đến sự thành công của Triển lãm Hybrid Tuần lễ thương hiệu Việt Nam tại Singapore tổ chức hồi tháng 8/2021. Sau khi tham quan các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm, đại diện mua hàng của tập đoàn FairPrice đã ngay lập tức ký hợp đồng nhập khẩu với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có TH True Milk, Hữu Nghị (Tipo), Hat A Coffee. Nhiều sản phẩm khác cũng được đưa vào hệ thống siêu thị thông qua các nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại của Thương vụ, ví dụ như đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Thương vụ (Bơ đậu phộng của Đạt Comp.), kết nối giao thương trực tuyến (Chè thảo dược Vietjoy).

(iii) Tận dụng các cơ hội từ theo Hiệp định Khung về Kết nối Singapore-Việt Nam (CFA)

Được thành lập vào năm 2006 theo Hiệp định Khung về Kết nối Singapore-Việt Nam (CFA), Hội nghị CMM là nền tảng của quan hệ kinh tế song phương giữa Singapore và Việt Nam, tăng cường quan hệ song phương và tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước.

CMM lần thứ 15 đã xem xét tiến độ trên sáu lĩnh vực hợp tác kinh tế trong khuôn khổ CFA Singapore-Việt Nam, đó là: (i) đầu tư, (ii) công nghệ thông tin và viễn thông, (iii) tài chính, (iv) thương mại và dịch vụ, (v) giáo dục và đào tạo, và (vi) vận chuyển. Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Singapore-Việt Nam (CMM) lần thứ 15.


Bài viết liên quan