Ngành dệt may của Malaysia là một trong những ngành sản xuất lâu đời nhất của đất nước. Nhìn chung, ngành này sử dụng trực tiếp hơn 90.000 lao động, tầm quan trọng của ngành dệt may đối với Malaysia được xác định hướng tới các mặt hàng như hàng dệt may công nghiệp và gia dụng, vải chức năng, vải và hàng may mặc cao cấp, và vải dân tộc. Quy mô ngành dệt may Malaysia chủ yếu thuộc hai loại nhỏ và vừa. Hiện tại, ngành dệt may của Malaysia phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu thô, đặc biệt là để sản xuất vải.
Ngành dệt may, bao gồm sợi nông nghiệp và sợi hóa học, dệt may, bán lẻ, dịch vụ và quản lý chất thải, có quy trình sản xuất phức tạp giữa tất cả các ngành sản xuất. Từ nguyên liệu thô hoặc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô đến các quy trình sản xuất trung gian đến may. Có hai loại sợi chủ yếu được sử dụng trong ngành dệt may: tự nhiên và nhân tạo. Bông là loại sợi tự nhiên được sử dụng thường xuyên nhất, với khoảng 82% dân số thế giới sử dụng. Mặt khác, Malaysia nhập khẩu bông thô và xuất khẩu sợi nhân tạo, với 50% sản lượng sợi nhân tạo dành cho xuất khẩu.
Mặc dù ngành dệt may không đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Malaysia nhưng lại có tiềm năng phát triển. Do đó, tiềm năng đối với mặt hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Malaysia còn rất lớn. Ngành dệt may Việt Nam hiện nay phát triển nhanh về xanh hóa, bền vững, chuyển hóa sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng Mặt Trời, tiết kiệm nguồn nước nhờ đó đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế và được khách hàng tín nhiệm cao.
Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Malaysia, năm 2021, Malaysia nhập khẩu 1,21 tỷ USD mặt hàng dệt may từ các nước. Việt Nam đứng thứ 3 với kim ngạch đạt 95,1 triệu USD, chiếm 7,8% tại thị trường Malaysia. Đối thủ cạnh tranh gồm: Trung Quốc (34,7% thị phần tương ứng với kim ngạch 418,7 triệu USD), Bangladesh (14,2% thị phần tương ứng với kim ngạch 171,3 triệu USD) và các quốc gia khác như Singapore, Ấn Độ, Indonesia.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch mặt hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 142,3 triệu USD, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi, đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước để chủ động về thời gian giao nhận, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sản phẩm có giá cả tốt, được kiểm soát về chất lượng, đồng thời phải đảm bảo uy tín và đạo đức kinh doanh trung thực để có thể chiếm lĩnh thị trường một cách bền vững tại Malaysia. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng tiếp thị sản phẩm thông qua việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau, tham gia các hội chợ thương mại cũng như thực hiện các hình thức tiếp thị thương mại khác.
Ngày 05/10/2022, Malaysia chính thức trở thành thành viên thứ 9 trong số 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định khi xuất khẩu sang thị trường này kể từ ngày 29/11/2022. Trước đó, Việt Nam cũng đã có những hiệp định ký với Malaysia trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN+, nhưng với việc Malaysia phê chuẩn hiệp định CPTPP, Việt Nam sẽ có thêm nhiều lợi thế khi có thể sử dụng các nguyên liệu đầu vào từ các nước CPTPP để xuất khẩu sang Malaysia và nguyên liệu từ Malaysia để xuất khẩu sang các nước CPTPP khác.
