Sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, trong đó, Malaysia được đánh giá là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, để thâm nhập và đứng vững tại thị trường này, việc nghiên cứu các quy định nhập khẩu, tập quán tiêu dùng và lựa chọn phân khúc sản phẩm phù hợp rất quan trọng.
Sữa và sản phẩm sữa nhập khẩu vào Malaysia phải kèm theo giấy phép nhập khẩu hợp lệ do Cục trưởng Cục Thú y Malaysia hoặc Giám đốc Bang liên quan cấp cho phép nhập khẩu sữa hoặc sản phẩm sữa đó vào (các) Bang Malaysia. Bên cạnh đó, mỗi lô hàng phải kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe thú y chính thức bằng tiếng Anh trong vòng 07 ngày kể từ ngày xuất khẩu và được ký hoặc xác nhận bởi cán bộ có thẩm quyền của cơ quan phụ trách về lĩnh vực này của nước xuất khẩu.
Mỗi lô hàng sữa hoặc sản phẩm sữa nhập khẩu vào Malaysia phải được vận chuyển bằng tàu hoặc máy bay hoặc bất kỳ phương tiện nào trực tiếp đến điểm hạ cánh quy định tại Malaysia. Sữa hoặc sản phẩm sữa dành cho các mục đích khác ngoài tiêu dùng cho con người phải được xác định rõ ràng và dán nhãn (màu ĐỎ) là "không phù hợp cho con người" hoặc "không dùng cho con người" hoặc "chỉ sử dụng cho động vật" hoặc "thức ăn cho động vật".
Khi lô hàng được xuất khẩu đến Malaysia, tất cả các giấy tờ và sản phẩm sẽ được xuất trình để cơ quan thú y kiểm tra và xác minh tại điểm nhập cảnh. Các mẫu ngẫu nhiên sẽ được thu thập để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và có thể bị từ chối, tiêu hủy hoặc tạm giữ thêm nếu thấy cần thiết.
Thực tế, Malaysia phải nhập khẩu sữa từ nhiều năm nay và các cường quốc xuất khẩu sữa lớn trên thế giới như New Zealand, Australia, Hoa Kỳ, Ireland, Đức… đã thâm nhập vào thị trường này. Đây là thách thức lớn cho doanh nghiệp sữa Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng chỗ đứng tại thị trường Malaysia. Mặt khác, do mới tiếp cận thị trường nên hiểu biết đối với xu hướng tiêu dùng về chất lượng cũng như thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế.
Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Malaysia, năm 2021, Malaysia nhập khẩu 1,15 tỷ USD sữa và sản phẩm sữa từ các nước. 03 nước đứng đầu tại thị trường này gồm: New Zealand (37,1% thị phần tương ứng kim ngạch 426,3 triệu USD), Úc (12,8% thị phần tương ứng kim ngạch 147,6 triệu USD), Mỹ (12,7% thị phần tương ứng kim ngạch 146,1 triệu USD). Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 46 tại thị trường sữa của Malaysia với kim ngạch đạt 100 nghìn USD.
Để tận dụng cơ hội và tiềm năng tại thị trường sữa Malaysia, bên cạnh áp dụng quy trình sản xuất chế biến gắn với công nghệ cao với giá thành hợp lý, việc đảm bảo chất lượng ổn định và tăng cường quảng bá sản phẩm tại thị trường này rất quan trọng.
