Trong năm 2020-21, ngành dệt may và thời trang Úc đã tạo ra hơn 27,2 tỷ AUD cho nền kinh tế Úc, chiếm khoảng 1,5% GDP (Hội đồng Thời trang Úc - AFC, 2021). Doanh thu xuất khẩu là 7,2 tỷ AUD và ngành này sử dụng hơn 489.000 người lao động (AFC, 2021). Hội đồng Thời trang Úc nhấn mạnh rằng:
• Hơn 24.333 doanh nghiệp bán lẻ quần áo hoạt động trên khắp nước Úc.
• Chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng thời trang chiếm 25 tỷ AUD hàng năm.
• Hơn 6 tỷ AUD từ các sản phẩm dệt may, giày dép được tạo ra hàng năm.
• Doanh thu xuất khẩu 7,2 tỷ AUD chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Úc (gấp đôi giá trị của rượu và bia).
Báo cáo của Hội đồng Thời trang Úc cũng cho thấy rằng trong vòng 10 năm, ngành dệt may và thời trang Úc có tiềm năng mang lại thêm 10,8 tỷ đô la lợi ích kinh tế, tạo thêm 86.000 việc làm và trở thành ngành công nghiệp trị giá 38 tỷ đô la vào năm 2032. Các dự báo ngắn hạn cho thấy ngành công nghiệp có tiềm năng tạo ra thêm 1,3 tỷ đô la, bao gồm 700 triệu đô la từ đầu tư bổ sung, 500 triệu đô la xuất khẩu và 100 triệu đô la tiêu dùng cá nhân và chi tiêu chính phủ.
Năm 2021, Trung Quốc là nước cung cấp lớn nhất đối với nhóm hàng may mặc sang thị trường Úc với 62,82% trên giá trị tổng kim ngạch nhập khẩu 7,2 tỷ USD của nước này. Nhóm năm nhà cung cấp hàng đầu của Úc sau Trung Quốc gồm có Bangladesh, Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia (theo số liệu nghiên cứu của Fibre2Fashion). Trong 5 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là nhà nhập khẩu số một của Úc với 63,15% trong tổng giá trị nhập khẩu 2,7 tỷ USD. Các quốc gia khác trong số năm nhà cung cấp hàng đầu là Bangladesh với 11,03% thị phần, tiếp theo là Việt Nam với 6,1%, Ấn Độ 3,53% và Indonesia 3,13%.
Theo báo cáo của Hội đồng Thời trang Úc (Fashion Council), hơn 1 tỷ sản phẩm thời trang được đưa đến Úc mỗi năm và trung bình mỗi người dân Úc mua gần 15kg quần áo mỗi năm. Một báo cáo của Hội đồng Thời trang Úc cho thấy khối lượng nhập khẩu quần áo của Úc lấn át sản xuất trong nước, vốn chỉ chiếm 3% thị trường. Theo báo cáo này, mỗi người dân Úc mua khoảng 14,8kg quần áo mới mỗi năm, tương đương 56 sản phẩm và khiến Úc trở thành quốc gia nhập bình quân tiêu dùng sản phẩm may mặc lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp thời trang đóng góp khoảng 27 tỷ AUD mỗi năm cho nền kinh tế Úc.
Đối với sản phẩm dệt may, Úc có hai loại tiêu chuẩn: (i) tự nguyện và quy định (hoặc bắt buộc). Các tiêu chuẩn bắt buộc bao gồm tiêu chuẩn an toàn (ví dụ: quần áo ngủ cho trẻ em) và tiêu chuẩn thông tin (ví dụ: ghi nhãn). Trang web của Ủy ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Úc – ACCC: (https://www.accc.gov.au/) chứa thông tin về các tiêu chuẩn bắt buộc, lệnh cấm và thu hồi. Phần lớn các tiêu chuẩn tự nguyện được phát triển và xuất bản bởi Standards Australia (tham khảo tại https://www.standards.org.au/).
Tất cả các thiết bị y tế và sản phẩm liên quan đến sức khỏe phải được Cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) (website https://www.tga.gov.au/) chấp thuận trước khi sử dụng.
Xem các tiêu chuẩn bắt buộc, liên quan đến dệt may hiện tại của Úc trên trang web Product Safety Australia (https://www.productsafety.gov.au/product-safety-laws/safety-standards-bans/mandatory-standards)
Đối với tiêu chuẩn về nhãn mác cho mặt hàng dệt may, vui lòng tham khảo tiêu chuẩn số AS/NZS 2392:1999 - Dệt may – Nhãn mác cho quần áo, hàng dệt gia dụng và đồ đạc trong đó chỉ định các vị trí đính kèm cho các nhãn cố định mang tên thương hiệu, cỡ hoặc kích thước, hướng dẫn bảo quản, hàm lượng chất xơ, quốc gia xuất xứ và đối với quần áo ngủ trẻ em và một số quần áo ban ngày, phân loại nguy cơ hỏa hoạn.
Úc là quốc gia cung cấp hàng đầu thế giới đối với các nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp dệt may như len và cotton. Với các ưu đãi đến từ các Hiệp định mà Việt Nam và Úc cùng là thành viên, đây sẽ là sự tương hỗ rất lớn, góp phần mở rộng hơn nữa tiềm năng xuất khẩu nhóm hàng dệt may của Việt Nam sang Úc thời gian tới.
