Tin tức

Tiềm năng xuất khẩu rau và hoa quả sang Nhật Bản

Thứ Hai, 02/10/2023

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu rau quả tiềm năng của Việt Nam, tuy nhiên tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này khá khiêm tốn, mới chỉ chiếm chưa đầy 2%, tổng nhập khẩu của Nhật Bản. Giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu rau quả của thị trường Nhật Bản đạt trung bình 1,7%/năm. Đến năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 9,38 tỷ USD, trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau quả tươi là 2,31 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu rau quả đã qua chế biến đạt 3,55 tỷ USD. Mặc dù nhu cầu nhập khẩu rau quả tươi của Nhật Bản gần như đã bão hòa trong giai đoạn này nhưng tiềm năng nhập khẩu các sản phẩm từ quả, và các sản phẩm chế biến từ rau quả vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu rau quả tiềm năng của Việt Nam, tuy nhiên tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này khá khiêm tốn, mới chỉ chiếm chưa đầy 2%, tổng nhập khẩu của Nhật Bản.

Giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu rau quả của thị trường Nhật Bản đạt trung bình 1,7%/năm. Đến năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 9,38 tỷ USD, trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau quả tươi là 2,31 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu rau quả đã qua chế biến đạt 3,55 tỷ USD. Mặc dù nhu cầu nhập khẩu rau quả tươi của Nhật Bản gần như đã bão hòa trong giai đoạn này nhưng tiềm năng nhập khẩu các sản phẩm từ quả, và các sản phẩm chế biến từ rau quả vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng.  

Rau quả nhập khẩu vào Nhật Bản chủ yếu từ Trung Quốc, Mỹ, Philippines, Mexico, New Zealand. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Nhật Bản, Hoa Kỳ là nước thứ 2, chiếm khoảng 17,7% và Việt Nam đứng thứ 10 với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 128,4 triệu USD vào năm 2020 và chiếm chỉ khoảng 1,7% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Nhật Bản (ITC, 2021).

Với đặc điểm dân số già, xu hướng nhu cầu thực phẩm của người Nhật sẽ chú trọng tới sức khỏe và an toàn. Người tiêu dùng Nhật Bản thường dùng ít calo hơn những người trẻ tuổi. Cho dù kinh tế có suy giảm hay không, những thực phẩm có thành phần tốt cho sức khỏe sẽ tiếp tục là xu hướng chính của người tiêu dùng Nhật Bản. Do đó, nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản đối với mặt hàng rau quả nhập khẩu ngày càng tăng.

Rau và hoa quả cũng là những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. Với thị trường Nhật, những sản phẩm của Việt Nam đã từng bước thâm nhập thị trường khó tính này, có thể kể đến quả nhãn tươi vừa được Nhật Bản cấp phép nhập khẩu vào tháng 11 năm 2022.

Có thể nói, thị trường Nhật Bản có tính chất ổn định, ít khi có sự thay đổi về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về xuất nhập khẩu, kiểm dịch và an toàn thực phẩm, chất lượng. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn quy định nhâp khẩu lại được phía Nhật Bản yêu cầu rất cao, nghiêm ngặt và minh bạch.

Vì vậy, để khai thác tốt cơ hội dành cho các sản phẩm rau quả Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu cần tìm hiểu và hết sức lưu ý đối các tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường này, chỉ 1 lần vi phạm thì lần sau xuất khẩu sẽ khó khăn hơn.

Nguồn: Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương


Bài viết liên quan