Trong giai đoạn 2017-2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh tăng trưởng khá ấn tượng với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 23,7%. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của ta giảm 13,2% chủ yếu do sụt giảm tại nhóm hàng nông sản (gạo). Trong năm 2019-2020, do tác động của dịch Covid-19 nên kim ngạch xuất khẩu có sự chững lại, tuy nhiên cũng chỉ sụt giảm nhẹ (gần 8%).
Nhóm hàng chế biến chế tạo và vật liệu xây dựng là hai nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Bangladesh. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam có sự tăng trưởng trong năm 2021 bao gồm:
2.1. Mặt hàng các chế phẩm dùng trong chăn nuôi gia súc (Mã HS 230990)
Chăn nuôi gia cầm, gia súc đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế nông nghiệp và sinh kế nông thôn của Bangladesh. Các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đã xuất hiện ngày càng nhiều trong hơn 20 năm qua. Do vậy, nhu cầu về thức ăn chăn nuôi ngày một gia tăng tại Bangladesh.
Trong năm 2020, Bangladesh đã nhập khẩu hơn 121 nghìn tấn chế phầm dùng trong chăn nuôi gia súc, trị giá xấp xỉ 184 triệu USD, tăng 14% so với năm 2019. Các đối tác xuất khẩu chính sang thị trường này gồm Ấn Độ, Ả rập Xê-út, Thái Lan, Indonesia… Đối với mặt hàng nói trên, Việt Nam xuất khẩu hơn 241 nghìn tấn (năm 2020) và đứng thứ 11 trên thế giới trong danh sách các nhà xuất khẩu. Chế phẩm dùng trong chăn nuôi gia súc nhập khẩu từ Việt Nam mới chỉ chiếm 2% thị phần tại thị trường Bangladesh.
Sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu thức ăn chăn nuôi phụ thuộc vào sự tăng trưởng của ngành chăn nuôi Bangladesh. Dự báo cho thấy ngành chăn nuôi của Bangladesh sẽ rất phát triển do: (i) số lượng các nhà hàng ngày càng tăng tại khu vực thành thị và ven đô; (ii) hiện nay các sản phẩm thực phẩm đông lạnh tại Bangladesh rất được ưa chuộng do cuộc sống bận rộn và phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động. Vì vây, sự tăng trưởng của ngành thực phẩm đông lạnh cũng sẽ tác động tới ngành nuôi.
2.2. Mặt hàng vải dệt kim hoặc móc (Mã HS 600410)
Như đã phân tích ở trên, dự báo ngành công nghiệp dệt may tại Bangladesh sẽ được phục hồi và phát triển sau đại dịch. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng vải dệt kim của Việt Nam sang Bangladesh đạt xấp xỉ 18 triệu USD, tăng 9% và chiếm 1,3% thị phần. Đối thủ cạnh tranh của Việt Nam vẫn là các nhà xuất khẩu Trung Quốc với hơn 80% thị phần.
2.3. Mặt hàng xi măng và clanhke (Mã HS 252310)
Xi măng và clanhke là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang thị trường Bangladesh. Năm 2020, Bangladesh nhập khẩu hơn 1,8 triệu tấn xi măng và clanhke của Việt Nam với trị giá khoảng 61 triệu USD. Thị phần xi măng và clanhke của Việt Nam chiếm 11,5% dung lượng thị trường. Đối thủ cạnh tranh với Việt Nam gồm UAE, Thái Lan, Indonesia, Pakistan.
Triển vọng về ngành xi măng Bangladesh hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới. Với địa hình chủ yếu là đồng bằng, hầu như không có đồi núi, ngành xi măng của Bangladesh phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu nguyên liệu thô để sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.
Với mật độ dân số cao và tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu về xi măng của Bangladesh để đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước là rất lớn. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Chính phủ Bangladesh sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các đại dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các đại dự án đang được thực hiện gồm: cầu Padma, đường sắt đô thị tại Dhaka, đường sắt Padma, cảng hàng không, kênh đào vượt sông Karnaphuli…
