Các sản phầm da giầy của Việt Nam sang thị trường Singapore thể hiện xu hướng tăng ổn định giá trị xuất khẩu qua các năm, từ 148 triệu SGD năm 2017 (14.92% thị phần) và hiện đạt 220 triệu SGD (19.49% thị phần). Việt Nam đứng thứ 3 về thị phần chỉ sau Trung Quốc và Ý. Giày dép là nhóm mặt hàng thị trường Singapore có nhu cầu ổn định và tăng dần đều qua các năm, thể hiện nhu cầu tiêu dùng và đa dạng hóa mẫu mã thời trang.
Trước đây, các sản phẩm da giày của Việt Nam xuất sang Singapore chủ yếu là sản phẩm gia công của các công ty FDI với thương hiệu quốc tế. Gần đây, các doanh nghiệp nội địa Việt Nam bắt đầu thâm nhập vào thị trường Singapore, tập trung vào các nhóm mặt hàng: gia công OEM, giày dép học sinh, giày dép đi trong nhà, giày bảo hộ lao động và các sản phẩm thời trang rẻ tiền mau hỏng. Đối với nhóm sản phẩm này việc cạnh tranh trên thị trường không phụ thuộc vào xuất xứ của sản phẩm, mà phụ thuộc chủ yếu vào sự đa dạng mẫu mã, giá thành. Triển vọng thúc đẩy giá trị kim ngạch của nhóm mặt hàng này cũng tương đối khả quan, trong bối cảnh người dân Singapore có xu hướng cắt giảm chi tiêu hàng xa xỉ, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần của nhóm các nước xuất khẩu giày dép cao cấp như Ý, Tây Ba Nha, Anh, Pháp…
Tất cả các mặt hàng nhập khẩu vào Singapore đều phải được các nhà nhập khẩu làm thủ tục xin giấy phép nhập khẩu và chỉ sau khi được cấp giấy phép thì hàng hóa đó mới được làm thủ tục thông quan. Đối với các sản phẩm kỹ thuật cao, nhà nhập khẩu cần phải làm thủ tục xin Giấy chứng nhận nhập khẩu và xác minh giao hàng (ICDV) nhằm giúp các cơ quan chức năng quản lý sử dụng, không cho tái xuất hàng hóa đó. Một số ngành hàng không yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khi nhập khẩu vào Singapore, mà do thỏa thuận giữa người mua và người bán, như: Sản phẩm nhựa; sản phẩm gỗ; xe đạp và phụ tùng; dây điện và cáp điện (trừ dây điện chống cháy); hàng dệt may; giày dép; hàng thủ công mỹ nghệ; cà phê, nhân điều và hàng nguyên liệu thô. Riêng đối với mặt hàng điện tử, thiết bị và linh kiện điện tử, trong quy định về bảo vệ người tiêu dùng “Singapore Consumer Protection”, Cơ quan An toàn Singapore đã đưa ra danh mục 47 mặt hàng điện tử, thiết bị và linh kiện điện tử bị quản lý, và 35 yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các mặt hàng này. Từng mặt hàng bị quản lý đều có quy định rõ số hiệu, loại tiêu chuẩn cụ thể của Singapore, hoặc của nước ngoài cùng với các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể. Các doanh nghiệp quan tâm có thể tham chiếu mục 06 và 07 của Safety Requirements tại “Singapore Consumer Protection” - website: http://www.safety.org.sg.
Nguồn: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương
