Tin tức

Thị trường Dệt may của New Zealand

Thứ Hai, 30/10/2023

The New Zealand market is small with a population of 5 million, but the fashion market is largely influenced by American and European fashion trends. Leisure and sports fashion brands are very popular and appear in many retail stores, but the products are not made in the US but imported into New Zealand from Asia or locally produced.

Thị trường New Zealand nhỏ với số dân số 5 triệu người, song thị trường thời trang chịu tác động chủ yếu bởi các khuynh hướng thời trang của Mỹ và Châu Âu. Các nhãn hiệu thời trang giải trí, thể thao rất phổ biến và xuất hiện nhiều ở các cửa hàng bán lẻ, song các sản phẩm đó lại không phải là sản xuất tại Mỹ mà nhập khẩu vào New Zealand từ châu Á hoặc sản xuất trong nước dưới dạng giấy phép.

Trước khi hàng loạt những cuộc cải cách về kinh tế được thực hiện vào giữa những năm 1980s nhằm tạo lập một thị trường có hiệu quả và tính tự do hoá cao, thì ngành công nghiệp dệt may của New Zealand là một trong số những ngành công nghiệp được bảo hộ cao nhất.

Chính phủ sau đó đã nhận thức được rằng ngành này đã đến lúc cần được cải cách phù hợp với các chính sách tự do hoá thị trường, thực hiện việc giảm bảo hộ nhập khẩu. Từ 1/7/1992, hệ thống giấy phép nhập khẩu đã được dỡ bỏ và từ 1/1/1993, chương trình giảm thuế đối với hàng dệt may đã được thực hiện và giảm thuế nhập khẩu từ mức trên 65% theo lộ trình đã giảm xuống mức còn 15% vào năm 2001. Chương trình cắt giảm thuế kết thúc vào năm 2006 khi mà toàn bộ hàng dệt may được nhập khẩu vào New Zealand với mức thuế bằng 0. Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Kinh tế New Zealand (NZIER) phân tích rằng nhờ kết quả của việc dỡ bỏ giấy phép nhập khẩu và cắt giảm thuế, giá cả hàng dệt may đã giảm đi 15% so với trước kia.

Một sáng kiến của Chính phủ trong đẩy mạnh sự cạnh tranh mạnh hơn nữa trong ngành bằng việc dỡ bỏ những quy định trong Luật Bản quyền trong việc cấm nhập khẩu hàng tương tự.

New Zealand có ngành công nghiệp dệt may với công suất đạt 500 triệu USD bao gồm một phân đoạn thị trường cấp thấp chủ yếu là quần áo trẻ em và quần áo phổ thông; một phân đoạn thị trường cấp trung bình và một phân đoạn thị trường cấp cao tập trung vào quần áo có nhãn hiệu và được thiết kế tạo mẫu ở đẳng cấp cao.

Hiện tại, ngành dệt may của New Zealand gồm hơn 1000 doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở khu vực Auckland với số lao động khoảng 8500 người (theo số liệu Thống kê của Cục Thống kê New Zealand). Tập trung sản xuất các sản phẩm áo vest nhẹ, áo giữ ấm, các loại áo jacket xốp nhẹ. Sản phẩm trong nước có chất lượng cao, cung cấp theo mùa với chi phí hợp lý.

Nhập khẩu hiện tại chiếm khoảng 70% thị phần tính về mặt giá trị. Giá trị nhập khẩu hàng năm đối với hàng dệt kim là từ khoảng 400 triệu NZD tương đương 200 triệuUSD. Hàng nhập khẩu từ Trung quốc chiếm 64,1% tồng lượng nhập khẩu hàng may mặc của New Zealand trong đó, riêng đối với hàng dệt kim (HS 61) chiếm 70,3%; hàng dệt sợi/thoi (HS62) chiếm 58% nhập khẩu. 

Nguồn: Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương


Bài viết liên quan