Tin tức

Đánh giá tiềm năng và dư địa mặt hàng giày dép xuất khẩu New Zealand

Thứ Tư, 01/11/2023

The New Zealand footwear market is one of large, increasing and stable market of Vietnamese footwear exports. Currently, Vietnamese footwear exporters have been distributed widely and have better export opportunities in New Zeland since the New Zealand government announced a tax cut roadmap.

Thị trường giày dép New Zealand là một trong những thị trường xuất khẩu có kim ngạch lớn, gia tăng và khá vững chắc của xuất khẩu giày dép Việt Nam. Hiện tại, các nhà xuất khẩu giày dép Việt Nam đã và đang có chỗ đứng tại thị trường và có những cơ hội xuất khẩu tốt hơn kể từ sau khi chính phủ New Zealand công bố lộ trình cắt giảm thuế.

Chương trình cắt giảm thuế đơn phương là một trong những lộ trình tiếp theo của những cải cách kinh tế từ những năm 1980s ở New Zealand với mục tiêu chính là tạo lập tính hiệu quả cao hơn trong các ngành công nghiệp thông qua việc tạo lập một môi trường có sự cạnh tranh cao hơn từ việc mở cửa thị trường, giảm thuế nhập khẩu, đồng thời hướng các nhà sản xuất trong nước tiếp cận với các nguyên liệu và các thành phần nhập khẩu.

Theo chương trình cắt giảm thuế nói trên, mức thuế áp dụng đối với quần áo, giày dép và thảm (ba nhóm hàng được bảo hộ cao nhất tại New Zealand) được bắt đầu cắt giảm từ 01/07/2006. Các dòng thuế đối với những hàng hoá sẽ giảm tới 5% vào thời hạn 7/2008. Cụ thể lộ trình cắt giảm được tóm tắt trong bảng sau:

 

Lộ trình cắt giảm thuế giày dép

 

Trước 2006

07/2006

07/2007

07/2008

07/2009

Từ 17- 19%

17%

15%

12,5%

10%

10- 12,5%

10%

7,5%

5%

5%

5- 7,5%

5- 7,5%

5- 7,5%

5%

5%

 

Theo số liệu tổng cục hải quan Việt Nam, năm 2021 Việt Nam xuất khẩu giày dép các loại sang New Zealand đạt 49,3 triệu USD tăng 23,4% so với năm 2020. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu giày dép các loại sang New Zealand đạt 43,4 triệu USD tăng 16,3% so với cùng kì năm 2021.

Thị trường hàng giày dép New Zealand bao gồm giày dép nam, nữ, người lớn và trẻ em, được chia làm các phân đoạn thị trường thấp, trung và cao cấp. Nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất sang thị trường New Zealand là Trung Quốc. Tại New Zealand sản xuất trong nước chỉ chiếm một phần nhỏ và tập trung vào phân đoạn thị trường cấp trung. Đối với thị trường cao cấp, thị hiếu tập trung vào các sản phẩm từ châu Âu do chất lượng, kiểu dáng, kích cỡ phong phú.

Với độ tuổi trung bình của dân cư là khá cao và với thói quen ưa thích các hoạt động ngoài trời, New Zealand là một trong những thị trường có nhu cầu tiêu dùng cao đối với các sản phẩm giày dép thể thao và giải trí. Nhiều nhãn hiệu giày dép gắn với các nhãn hiệu các hàng thời trang thể thao là phổ biến tại thị trường, đó thường là các hãng của Mỹ và Châu Âu song được sản xuất tại và nhập khẩu từ Trung Quốc. Dưới mã phân loại hàng hoá là HS 6403, thì hàng nhập khẩu từ Trung quốc đã chiếm lĩnh quá 50%. Hàng giày dép thể thao và giải trí chiếm giá trị cao đối với mọi lứa tuổi tiêu dùng ở New Zealand.

Về hệ thống kênh phân phối trên thị trường này, ngoài các nhà sản xuất trong nước với các nhãn hiệu như: Wild Pairs, Kumfts, . hệ thống nhập khẩu và bán lẻ gồm có Shoes Number 1, Hannah, Shoes Clinic, Mi Piaci, Overland shoes, Ultra shoes, Shoes Connections, Bank shoes…

Hệ thống các siêu thị hàng thời trang thể thao lớn ở New Zealand gồm có cả giày dép thể thao Footlocker, Adiddas, Rebel, Fila.

Nguồn: Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương


Bài viết liên quan