Tin tức

Đánh giá tiềm năng và dư địa xuất khẩu nhóm hàng đồ gỗ sang Úc

Thứ Tư, 27/09/2023

According to statistics from the International Trade Center (ITC), Australia is the 7th largest wooden furniture import market in the world, the average value of wooden furniture imports reaches 1.5 billion USD/year in the period 2017 – 2021, with an average growth rate of 4.8%.

Theo thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Úc là thị trường nhập khẩu đồ gỗ lớn thứ 7 thế giới, trị giá nhập khẩu đồ gỗ nội thất bình quân đạt 1,5 tỷ USD/năm giai đoạn 2017 – 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 4,8%.

Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhưng giá trị nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 11,4% tổng giá trị nhập khẩu của Úc. Dư địa cho các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam còn rất nhiều để đẩy mạnh trong thời gian tới.

Úc là một trong 10 thị trường lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam. Năm 2021, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Úc đạt 169 triệu USD.

Đồ gỗ là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Úc trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 49,2 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 76,6% tổng trị giá xuất khẩu. xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Úc.

Trong đó, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Úc, đạt 20,6 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp đến là đồ nội thất phòng ngủ 13,3 triệu USD, giảm 4,8%; Xuất khẩu ghế khung gỗ đạt 11 triệu USD, tăng 32%.

Theo “Báo cáo nghiên cứu ngành đồ gỗ Việt Nam 2022-2031”, bất chấp COVID-19, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc) và vượt Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất vào Mỹ. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 9,3 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ sang Hoa Kỳ, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, xuất khẩu sản phẩm gỗ và đồ nội thất của Việt Nam đạt khoảng 14,5 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu sản phẩm gỗ và đồ nội thất sang tổng số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Top 10 thị trường lớn tính theo giá trị xuất khẩu là Hoa Kỳ (8,77 tỷ USD), Trung Quốc (1,5 tỷ USD), Nhật Bản (1,44 tỷ USD), Hàn Quốc (890 triệu USD), Vương quốc Anh (270 triệu USD)...

Chuyên gia phân tích ngành đồ gỗ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và giá trị xuất khẩu tăng cao từ 2022-2031 khi dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư toàn cầu, có rất nhiều cơ hội đầu tư vào ngành nội thất Việt Nam.

Bên cạnh đó, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Úc có nhiều thuận lợi, bởi Việt Nam và Úc là thành viên chung của 3 hiệp định thương mại tự do, trong đó có FTA ASEAN – Úc. – New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Nguồn: Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương


Bài viết liên quan