Ấn phẩm

Báo cáo xuất khẩu ngành hàng nhựa và sản phẩm nhựa vào thị trường EU

Thứ Năm, 19/11/2020

Trong những năm gần đây, ngành nhựa Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng hàng năm từ 16 - 18%/năm (chỉ sau ngành điện tử và dệt may), trong đó có những chung loại mặt hàng tốc độ tăng trưởng đạt gần 100%.

Trong những năm gần đây, ngành nhựa Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng hàng năm từ 16 - 18%/năm (chỉ sau ngành điện tử và dệt may), trong đó có những chung loại mặt hàng tốc độ tăng trưởng đạt gần 100%. Đến nay, tổng sản lượng nhựa đạt khoảng 8 - 9 triệu lần/năm. Sự tăng trưởng mạnh mẽ xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng phát triển lớn; các sản phẩm nhựa đa dạng được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong sản xuất và tiêu dùng.

 

Tình hình xuất khẩu của Việt Nam

 

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu nhựa liên tục tăng mạnh những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng trung bình 14-15%/năm

Thị trường EU hiện chiếm khoảng 18,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nhựa và sản phẩm nhựa của Việt Nam. Xuất khẩu nhựa và sản phẩm nhựa sang thị trường EU những năm gần đây không bị áp thuế chống bán phá giá như các thị trường châu Á khác (thuế trung bình từ 8 - 30%). Những năm gần đây, xuất khẩu nhựa sang thị trường EU khi ổn định, tuy nhiên do tác động của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm 2020 giảm đáng kể. Dự kiến, xuất khẩu nhựa và sản phẩm từ nhựa có thể tăng ở những tháng cuối năm 2020.

 

Nhu cầu nhập khẩu và các nguồn cung ứng chính thị trường EU

 

Theo Trace map (ITC), trong năm 2019 nguồn cung nhựa và sản phẩm từ nhựa của EU chủ yếu từ nội khố, chiếm 75,2% tổng khi ngạch nhập khẩu. Trong đó, đứng đầu là thị trường Đức chiếm 20,3% đạt 46,5 tỷ USD trong năm 2010, giảm 7,9% so với năm 2018.

Đối với nhập khẩu nhựa, sản phẩm nhựa từ các thị trường ngoại khối, Trung Quốc đứng đầu với kim ngạch đạt 14,5 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm 2018, chiếm tỷ trọng 6,2%; Hoa Kỳ đứng thứ hai chiếm 5% tỷ trọng. Các sản phẩm nhựa nội khối của EU hiện đang có ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, tại thị trường EU các sản phẩm bao bì nhựa của của Việt Nam hiện có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm bao bì nhựa từ các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc do không bị đánh thuế chống bán phủ gió từ 4 – 30% (Quy định EC số 1425/2006, ngày 25/9/2006).

 

Tài liệu chi tiết được đính kèm tại đây:

1. Báo cáo xuất khẩu vào thị trường EU ngành hàng nhựa và sản phẩm nhựa


Bài viết liên quan