Theo quy định của Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKVFTA), hiệu lực áp dụng của hàng hóa thuộc Phụ lục 2-B (gồm ô tô thuộc nhóm M1 và linh kiện, phụ tùng của ô tô thuộc nhóm M1) cụ thể như sau:
Theo tinh thần của các Hiệp định nêu trên, hàng hóa thuộc Phụ lục 2-B được sản xuất tại quốc gia tham gia Hiệp định nếu đã được thử nghiệm, chứng nhận tại nước xuất khẩu theo các quy định của Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về châu Âu – UNECE (đối với ô tô M1 và linh kiện, phụ tùng ô tô M1) hoặc của Ủy ban châu Âu – EC (đối với ô tô M1) và không có yếu tố đe dọa đến an toàn kỹ thuật, môi trường của nước nhập khẩu thì nước nhập khẩu sẽ phải thừa nhận kết quả thử nghiệm, chứng nhận tại nước xuất khẩu. Đây là quy định để thuận lợi cho hàng hóa nhập khẩu từ các nước tham gia Hiệp định.
Theo Nghị định số 60 nói trên, ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm:
Trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, người nhập khẩu phải thực hiện các công việc sau đây:
Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;
Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp;
Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.
Nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra:
Đối với ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.
Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/10/2023, áp dụng đối với ô tô kể từ ngày 01/8/2025./.
