Sáng kiến ReFuelEU
Dự thảo ‘Sáng kiến Hàng không ReFuelEU’ được hoàn thiện vào năm 2023, yêu cầu tất cả các nhà cung cấp nhiên liệu phản lực phải pha trộn một tỷ lệ SAF nhất định vào nhiên liệu mà họ cung cấp cho các sân bay EU theo đúng thời hạn mục tiêu. Theo quy định của EU, lượng nhiên liệu hàng không này có thể là: nhiên liệu sinh học tiên tiến hoặc nhiên liệu sinh học được sản xuất từ nguyên liệu đầu vào theo tiêu chí bền vững, nhiên liệu carbon tái chế hoặc nhiên liệu tổng hợp. Chúng được phân loại cụ thể trong đề xuất dự thảo luật như sau:
Dự thảo luật yêu cầu 2% nhiên liệu được cung cấp tại các sân bay EU phải là SAF vào năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và dần dần lên đến 70% vào năm 2050. Tỷ lệ nhiên liệu tổng hợp là một phần của mục tiêu nói trên, và phải tăng dần theo thời gian trong hỗn hợp nhiên liệu (fuel mix).
Đạo luật Công nghiệp Net Zero
Đầu năm 2024, EU coi SAF là công nghệ chiến lược và thừa nhận rằng khối này 'cần đảm bảo rằng môi trường pháp lý và khuôn khổ hỗ trợ cho các nhà sản xuất công nghệ nhiên liệu thay thế hàng không và hàng hải bền vững cho phép họ tăng năng lực sản xuất'.[1] Đạo luật Công nghiệp Net Zero (NZIA) của EU tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất này thông qua việc cấp phép nhanh chóng và hỗ trợ hành chính cùng với các biện pháp khác nhằm phá vỡ các rào cản để mở rộng quy mô SAF trong suốt chuỗi giá trị nhiên liệu.
Hệ thống giao dịch khí thải EU (EU ETS)
Năm 2023, Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch hỗ trợ áp dụng SAF thông qua cơ chế đảm bảo doanh thu liên quan đến EU ETS. 2 tỷ Euro tiền tài trợ sẽ được cung cấp cho các giao dịch mua SAF tương thích với Chỉ thị năng lượng tái tạo (RED) theo nguyên tắc ai đến trước được phục vụ trước. Điều này có nghĩa là các hãng hàng không và những người mua SAF khác sẽ có thể yêu cầu đòi lại mức giá cao hơn giữa nhiên liệu phản lực thông thường và SAF trên cơ sở tính toàn vẹn môi trường (các điều khoản cụ thể về vấn đề này sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2024). Thông qua cơ chế này, EU kỳ vọng rằng các loại nhiên liệu có tính toàn vẹn về mặt môi trường cao nhất sẽ có thể tiếp cận được khoản trợ cấp lớn nhất, chẳng hạn các loại nhiên liệu được xem là nhiên liệu tổng hợp một cách rộng rãi, hoặc được sản xuất bằng hydro xanh và carbon thu giữ.
***
EU vẫn đang xây dựng khuôn khổ chính sách của mình để hỗ trợ phát triển thị trường SAF trong vai trò một phần của ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ. Các chính sách của EU đã và đang tạo ra xu hướng trong lĩnh vực SAF.[2] Có khả năng trong thập kỷ tới, những nước khác sẽ làm theo để đạt được mục tiêu quốc gia phát thải ròng bằng không của riêng họ và các mục tiêu chung của ICAO, coi SAF là một bước quan trọng trên con đường hướng tới hàng không phát thải ròng bằng không. Tuy nhiên, các nỗ lực của khu vực công là không đủ để thị trường SAF cất cánh, mà cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ từ các cộng đồng nhà đầu tư để thúc đẩy triển khai các hoạt động./.
Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên tổng hợp theo Climate Catalyst
[2] Tháng 8 năm 2022, Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát với một số cơ chế khuyến khích SAF ở thị trường Hoa Kỳ. Tháng 4 năm 2024, Vương quốc Anh đã công bố báo cáo “Hỗ trợ chuyển đổi hướng đến JetZero: Thiết lập sứ mệnh SAF của UK”.
