1. Số liệu thương mại song phương
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Chile (triệu USD)
(số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan)
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Chile năm 2019 (USD)
(số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan)
Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Chile năm 2019 (USD)
(số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan)
Thông tin đầu mối liên hệ:
Thương vụ Việt Nam tại Chile:
Họ và tên: Sài Thị Thu Thủy
Chức danh: Phụ trách Thương vụ
Địa chỉ: Av. Eliodoro Yañez #2887, Providencia, Santiago, Chile
Điện thoại: +56 2 232 1135/ +56 2 232 1394
Fax: +56 2 334 1159
Mobile: +56 9 8920 1942
Email: cl@moit.gov.vn, thuystt@moit.gov.vn, thuthuymoit@gmail.com
Cơ quan Hải quan Chile:
Ms. Daniela Veas Jaime
Jefa Departamento Asuntos Internacionales
Servicio Nacional de Aduanas
Địa chỉ: Plaza Sotomayor 60, Valparaiso, Chile.
Tel: 600 570 70 40
Email: dveas@aduana.cl
2. Các biện pháp phi thuế quan và các quy định khác có liên quan
Hiện Chile có 29 FTA với 65 nền kinh tế, tương đương với 88% GDP thế giới, tiếp cận tới 67% dân số thế giới. Chile là nước có mạng lưới FTA lớn nhất thế giới. Do đó, Chile không có các biện pháp phi thuế quan với các sản phẩm nhập khẩu của Việt Nam.
3. Quy trình, thủ tục hải quan
Một số vấn đề cần lưu ý khi tiếp cận/thâm nhập thị trường:
a. Các quy định về xuất nhập khẩu:
- Thủ tục hải quan:
Cần đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ tại thời điểm bốc dỡ hàng tại cảng đến, phải xuất trình các giấy tờ liên quan: Hợp đồng, Hóa đơn, Chi tiết kĩ thuật hàng hóa, C/O (trong trường hợp muốn được hưởng ưu đãi thuế), vận đơn hàng hải, các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của Hải quản (giấy kiểm dịch động thực vật…)
- Các sản phẩm không được phép nhập khẩu:
+ Phương tiện đã qua sử dụng.
+ Xe máy đã qua sử dụng.
+ Xe đạp đã qua sử dụng.
+ Lốp xe đã qua sử dụng.
+ Amiăng dưới mọi hình thức.
+ Văn hóa phẩm có nội dung khiêu dâm
+ Chất thải công nghiệp độc hại.
+ Hàng hóa nguy hiểm cho động vật, nông nghiệp hoặc sức khỏe con người..
+ Các hàng hóa khác, theo pháp luật hiện hành.
- Kiểm soát xuất khẩu: Chile áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu thông qua việc yêu cầu giấy phép xuất khẩu, kiểm tra chất lượng sản phẩm và vệ sinh động thực vật đối với một số sản phẩm chịu sự kiểm tra của Bộ Y tế (Misal), Cơ quan quản lý Nông nghiệp và Chăn nuôi (SAG), và Cơ quan nuôi trồng và đánh bắt thủy sản (SERNEPESCA).
|
STT |
HÀNG HÓA |
CƠ QUAN PHỤ TRÁCH |
|
1 |
Súng, đạn dược, chất nổ và các chất hóa học, dễ cháy |
Tổng cục Huy động Quốc gia ( www.dgmn.cl ) |
|
2 |
Tài liệu viết hoặc nghe nhìn liên quan đến võ thuật dành cho giảng dạy, |
Tổng cục Huy động Quốc gia ( www.dgmn.cl ) |
|
3 |
Rượu, đồ uống có cồn và giấm |
Cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi ( www.sag.gob.cl ) |
|
4 |
Các sản phẩm thực vật và hàng hóa có tính chất nguy hiểm đối với thực vật |
Cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi ( www.sag.gob.cl ) |
|
5 |
Động vật, sản phẩm, phụ phẩm có nguồn gốc động vật hoặc thực vật. |
Cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi ( www.sag.gob.cl ) |
|
6 |
Phân bón và thuốc trừ sâu. |
Cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi ( www.sag.gob.cl ) |
|
7 |
Sản phẩm hoặc phụ phẩm có nguồn gốc động vật hoặc thực vật. |
Cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi ( www.sag.gob.cl ) |
|
8 |
Sản phẩm thực phẩm dưới mọi hình thức |
Bộ Y tế (www.minsal.cl) |
|
9 |
Dược phẩm hoặc thực phẩm cho mục đích y tế và / hoặc mỹ phẩm |
Bộ Y tế (www.minsal.cl) |
|
10 |
Ma túy và chất hướng thần phụ thuộc. |
Bộ Y tế (www.minsal.cl) |
|
11 |
Các chất độc hại hoặc nguy hiểm cho sức khỏe. |
Bộ Y tế (www.minsal.cl) |
|
12 |
Tài nguyên thủy sinh, bất kể giai đoạn phát triển của chúng, bao gồm các loài cây cảnh |
Văn phòng Thứ trưởng phụ trách Thủy sản ( www.subpesca.cl ) |
|
13 |
Sản phẩm Thủy sản |
Văn phòng Thứ trưởng phụ trách Thủy sản ( www.subpesca.cl ) |
b. Chính sách thuế và thuế suất nhập khẩu:
- Chile là quốc gia có nền thương mại được tự do hóa ở mức độ cao. Đối với phần lớn các sản phẩm từ các quốc gia chưa ký FTA, mức thuế suất thuế nhập khẩu không cao hơn 6% (MSN) được tính dựa trên giá CIF của sản phẩm đó và thuế VAT (19%).
- Nếu nhà nhập khẩu mua giá FOB tại cảng đi và không có chi phí bảo hiểm, hải quan Chile sẽ tính thêm 2% chi phí bảo hiểm hàng hải vào giá FOB của sản phẩm.
- Một số sản phẩm nhập khẩu là hàng đã qua sử dụng, dựa trên tính chất của sản phẩm đó, sẽ áp thêm 3% thuế tính trên giá CIF, ngoài các loại thuế nêu trên.
- Các sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt:
+ Thuế 15%: Các sản phẩm bằng vàng, bạch kim và ngà voi; Đồ trang sức, đá quý tự nhiên hoặc tổng hợp; Thảm cao cấp và các vật phẩm tương tự khác; Da thuộc; Trứng cá muối đóng hộp và các sản phẩm cùng tính chất; Vũ khí hoặc khí nén, phụ kiện và đạn, ngoại trừ sản phẩm dùng để săn dưới nước.
+ Thuế 50%: Pháo hoa, pháo nổ và các loại tương tự khác dùng trong công nghiệp, khai thác khoáng sản, nông nghiệp hoặc dùng làm tín hiệu;
+ Thuế tính riêng từng loại: Đồ uống có cồn và thuốc lá, xì-gà.
(Thông tin tham khảo thêm tại website: www.aduana.cl)
c. Quy định về bao bì, nhãn mác
Các mặt hàng nhập khẩu được tiêu thụ rộng rãi tại Chile phải được ghi nước xuất xứ trên bao gói mác nhãn sản phẩm trước khi đem bán tại Chile. Các mặt hàng được đóng gói phải được ghi ký mã hiệu để thể hiện chất lượng, vệ sinh, nguyên liệu hoặc sự pha trộn, trọng lượng tình hoặc phương pháp phân lượng.
Luật 20606 quy định nhãn thực phẩm phải ghi rõ giá trị dinh dưỡng và tỷ lệ các thành phần cấu thành thức ăn đã chế biến sẵn và các cảnh báo về hàm lượng các chất như muối, đường chất béo đã bảo hòa bằng tiếng Tây Ban Nha. Quy định bắt buộc về ghi các thành phần và hàm lượng các chất có nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng như tỷ lệ đường, muối, chất béo bão hòa đối với thức ăn và đồ uống và lộ trình cắt giảm hàm lượng các chất này
Các nhà nhập khẩu phải thực hiện quy trình ghi nhãn mới tại Chile hoặc các nhà xuất khẩu dán thêm nhãn tiếng Tây Ban Nha tại nước xuất xứ.
(Để biết thêm thông tin, xin vào website:www.minsal.cl)
d. Quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, kiểm dịch
Để bảo vệ và ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh từ động thực vật, Chile áp dụng các yêu cầu về vệ sinh động thực vật đối với các mặt hàng nhập khẩu là sản phẩm từ động thực vật. (Để biết thêm thông tin, xin vào website www.sag.gob.cl )
e. Quyền sở hữu trí tuệ
Luật số 17.336 về Quyền sở hữu trí tuệ của Chiletìm cách bảo vệ các quyền của tác giả đối với tác phẩm trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học. Bản quyền bao gồm: các quyền kinh tế và đạo đức, bảo vệ việc sử dụng, quan hệ tác giả-sản phẩm và tính toàn vẹn của một tác phẩm.
Luật này bảo vệ các quyền của tác giả Chile và nước ngoài sinh sống tại Chile. Đối với tác giả nước ngoài không cư trú tại Chile thì được hưởng sự bảo vệ khi công ước quốc tế công nhận và Chile tham gia công ước quốc tế đó. Các tác phẩm được bảo vệ gồm văn học, nghệ thuật và khoa học.
(Để biết thêm thông tin, xin vào website: www.propiedadintelectual.cl)
4. Nội dung khác liên quan
Tập quán kinh doanh:
- Nguyên tắc cơ bản của văn hóa kinh doanh: Mối quan hệ cá nhân là điều cần thiết cho việc kinh doanh ở Chile. Gia đình và tình bạn có một vai trò lớn, và điều quan trọng là thiết lập mối quan hệ tin cậy để đạt được các mối quan hệ kinh doanh hiệu quả. Người Chile không thích cảm thấy vội vã hoặc bị áp lực.
- Các doanh nhân không nhất thiết phải nói tiếng Anh. Đối tác được đánh giá cao nếu có thể giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha.
- Liên hệ đầu tiên: Tốt nhất là theo đúng trình tự, luôn luôn qua thư ký, người đóng một vai trò điều phối lịch làm việc cho lãnh đạo.
- Chào hỏi: Bắt tay là hình thức chào hỏi tại Chile. Khi gặp phụ nữ thì một nụ hôn trên má, ngay cả trong lần gặp đầu.
- Cách giới thiệu bản thân: Gọi ông/bà/cô+họ. Hầu hết người gốc Tây Ban Nha có họ của cha và của mẹ. Thông thường, chỉ gọi họ của cha.
- Quan hệ kinh doanh: Mối quan hệ cá nhân là điều cần thiết cho việc kinh doanh ở Chile. Bạn cần phải tạo ra một mối quan hệ thân thiện và đáng tin cậy.
- Giao tiếp kinh doanh: Nên có cuộc trò chuyện nhẹ trước khi nói về kinh doanh. Người có tính hài hước được đánh giá cao. Đừng ngạc nhiên nếu họ làm gián đoạn khi bạn đang nói: không phải là một cử chỉ thiếu giáo dục, mà là một cách để thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình. Tình cảm và cảm xúc được cân nhắc trong cuộc đàm phán. Chúng ta phải sẵn sàng cam kết, bởi vì điều này cho thấy mối quan hệ được coi trọng hơn các khía cạnh tài chính của thỏa thuận.
- Trang phục làm việc: nam Comple + cavat, nữ veston, lịch sự.
- Danh thiếp: rất hữu ích danh thiếp in một mặt bằng tiếng Anh và một mặt tiếng Tây Ban Nha. Nói chung, các danh thiếp được trao đổi giữa tất cả mọi người tham gia vào đầu cuộc họp.
