Ngày 02 tháng 11 năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị định 77/2023/NĐ-CP về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP).
Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, bao gồm 5 Chương, 22 Điều với các quy định được áp dụng đối với doanh nghiệp tân trang, cơ sở tân trang, chủ sở hữu nhãn hiệu, thương nhân nhập khẩu hàng hóa tân trang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định CPTPP.

Bộ Công Thương là đơn vị cấp vị cấp mã số tân trang cho các doanh nghiệp tân trang
Quy định chung
Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng 03 điều kiện như sau: (i) Có Giấy phép nhập khẩu do cơ quan cấp phép cấp theo quy định tại Nghị định 77/2023/NĐ-CP; (ii) Đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP; (iii) Đáp ứng các quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và pháp luật chuyên ngành được áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu mới cùng chủng loại. Cùng đó, khi đưa ra lưu thông trên thị trường, trên nhãn gốc hoặc nhãn phụ của hàng hóa tân trang phải thể hiện bằng tiếng Việt cụm từ “Hàng hóa tân trang” ở vị trí và kích cỡ có thể nhìn thấy và đọc được bằng mắt thường.
Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang bao gồm 2 loại: Giấy phép nhập khẩu theo lô hàng và giấy phép nhập khẩu có thời hạn. Hàng hóa tân trang cùng tên gọi, cùng kiểu loại, cùng mã hàng và thuộc cùng doanh nghiệp được cấp Mã số tân trang, sau 03 lần được cấp giấy phép nhập khẩu theo lô hàng (cho cùng một thương nhân nhập khẩu hoặc cho các thương nhân nhập khẩu khác nhau), sẽ được chuyển sang chế độ giấy phép nhập khẩu có thời hạn.
Giấy phép nhập khẩu được cấp bởi bộ quản lý chuyên ngành theo phân công tại Phụ lục I, II, III, IV, V Nghị định 77/2023/NĐ-CP. Cụ thể 05 Bộ chuyên ngành phụ trách 05 Danh mục hàng hóa tân trang bao gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Một lưu ý quan trọng tại Nghị định 77/2023/NĐ-CP là quy định về “mã số tân trang”. Căn cứ Điều 6 Nghị định 77/2023/NĐ-CP, mã số tân trang là mã định danh do Bộ Công Thương cấp cho doanh nghiệp tân trang hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức. Mã số tân trang được cấp cho doanh nghiệp tân trang hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu chứng minh được năng lực tân trang, chế độ bảo hành và quyền sử dụng nhãn hiệu theo quy định tại Nghị định 77/2023/NĐ-CP. Mã số tân trang có thời hạn hiệu lực tối đa là 5 năm kể từ ngày cấp.
Như vậy, nếu Giấy phép nhập khẩu được áp dụng với các thương nhân Việt Nam nhập khẩu hàng hóa tân trang thì mã số tân trang được áp dụng đối với các doanh nghiệp tân trang hoặc các chủ sỡ hữu nhãn hiệu. Một trong những điều kiện để thương nhân Việt Nam được cấp Giấy phép nhập khẩu là cung cấp được văn bản của doanh nghiệp được cấp Mã số tân trang xác nhận hàng hóa tân trang nhập khẩu theo Đơn đề nghị của thương nhân là hàng hóa đã được doanh nghiệp này đăng ký khi đề nghị cấp Mã số tân trang.
Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa tân trang
Ngoài thủ tục hải quan theo quy định, thương nhân nhập khẩu hàng hóa tân trang nộp hoặc xuất trình cho cơ quan Hải quan các văn bản, gồm: (i) Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP (nộp hoặc xuất trình theo quy định pháp luật); (ii) Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang hoặc văn bản cho phép nhập khẩu hàng hóa tân trang khi Mã số tân trang bị đình chỉ hoặc thu hồi (xuất trình bản chính). (iii) Các loại chứng từ, tài liệu cần thiết khác mà pháp luật Việt Nam và pháp luật chuyên ngành quy định áp dụng cho hàng hóa mới cùng chủng loại khi thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu (nộp hoặc xuất trình theo quy định pháp luật).
Trách nhiệm của thương nhân nhập khẩu hàng hóa tân trang
Thương nhận nhập khẩu hàng hóa tân trang cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam như đang được áp dụng đối với hàng nhập khẩu mới cùng chủng loại. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của hồ sơ và tài liệu xuất trình cho cơ quan có thẩm quyền cũng như tổ chức làm việc và cung cấp các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan cấp giấy phép và các cơ quan liên quan khi cơ quan tiến hành kiểm tra việc thực thi quy định tại Nghị định 77/2023/NĐ-CP. Bên cạnh đó, trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, thương nhân cần báo cáo cơ quan cấp giấy phép và Bộ Công Thương bằng văn bản theo phương thức gửi trực tiếp hoặc dịch vụ bưu chính về tình hình nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định CPTPP của năm trước đó theo mẫu tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định.
Lưu ý về yêu cầu đối với tài liệu thuyết minh hàng hóa tân trang đáp ứng được quy tắc xuất xứ theo Hiệp định CPTPP
Một trong những thành phần hồ sơ cấp mã số tân trang cho doanh nghiệp tân trang hoặc các chủ sở hữu nhãn hiệu là cung cấp được tài liệu thuyết minh việc hàng hóa tân trang đáp ứng được quy tắc xuất xứ theo Hiệp định CPTPP, được lập cho từng mã hàng hóa tân trang đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, tài liệu thuyết minh việc hàng hóa tân trang đáp ứng được quy tắc xuất xứ theo Hiệp định CPTPP tối thiểu cần: (i) Trình bày được quy tắc xuất xứ mà Hiệp định CPTPP áp dụng cho loại hàng hóa tân trang đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam; (ii) Trình bày được các lý do giúp doanh nghiệp đề nghị tin rằng hàng hóa tân trang đáp ứng được quy tắc xuất xứ nêu tại điểm (i).
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
