Các cam kết của UK liên quan đến dịch vụ vận tải hàng không tập trung vào hai mảng chính: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không và vận tải hàng không cùng các dịch vụ liên quan. Là thành viên CPTPP, UK đã đưa ra hai danh mục bảo lưu tại Phụ lục I và II Danh mục bảo lưu các biện pháp không tương thích đối với các nghĩa vụ về dịch vụ và đầu tư (NCM) để bảo vệ quyền điều chỉnh các chính sách trong tương lai.
Bảo lưu của UK tại Phụ lục I Danh mục NCM
Tại Phụ lục I Danh mục NCM, đối với việc đầu tư và thực hiện thương mại xuyên biên giới dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, UK bảo lưu như sau:
Mức độ mở cửa của các dịch vụ hỗ trợ mặt đất phụ thuộc vào quy mô của sân bay. Số lượng nhà cung cấp dịch vụ tại mỗi sân bay có thể bị giới hạn. Đối với các sân bay lớn, số lượng nhà cung cấp tối thiểu là hai nhà cung cấp.
Liên quan đến việc tiếp cận thị trường dịch vụ hỗ trợ mặt đất hoặc tự phục vụ, UK bảo lưu như sau:
(a) Nếu một Bên áp dụng đối xử với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của UK kém thuận lợi hơn so với đối xử mà UK dành cho các nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ tương ứng của Bên đó; hoặc
(b) Nếu một Bên áp dụng đối xử kém thuận lợi hơn với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của UK so với đối xử mà Bên đó dành cho các dịch vụ và người sử dụng tương ứng của Bên khác hoặc bên không phải thành viên,
UK có thể áp dụng đối xử khác biệt với các dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Bên đó theo các quy định tại Quy định về Hoạt động mặt đất tại sân bay năm 1997.
Bảo lưu của UK tại Phụ lục II Danh mục NCM
Tại Phụ lục II Danh mục NCM, đối với Dịch vụ vận tải hàng không và dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, UK bảo lưu như sau:
Đối với dịch vụ vận tải không gian và cho thuê tàu vũ trụ,
UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến dịch vụ vận tải qua không gian và cho thuê tàu vũ trụ (CPC 733 và một phần CPC 734).
Đối với quản lý và kiểm soát không lưu, UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến:
(a) Công ty NATS Holdings Ltd và các công ty kế thừa;
(b) Việc thực hiện các quyền lực theo luật định và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định liên quan đến quản lý và kiểm soát không lưu.
Đối với dịch vụ hàng không, UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các hãng hàng không và sân bay, ngoại trừ dịch vụ vận hành sân bay.
Để rõ hơn, dịch vụ vận hành sân bay không bao gồm quyền sở hữu, đầu tư vào sân bay hoặc đất đai sân bay, hoặc bất kỳ chức năng nào do hội đồng quản trị thực hiện.
Ngoài ra, UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các dịch vụ hàng không đặc biệt về việc cho phép máy bay nhập cảnh, khởi hành hoặc hoạt động trong lãnh thổ UK.
Cam kết của Anh trong CPTPP về dịch vụ vận tải hàng không không chỉ mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư quốc tế mà còn khẳng định vị thế quốc gia trong các lĩnh vực chiến lược. Đây là một bước đi thể hiện sự cân nhắc thấu đáo giữa lợi ích quốc gia và hội nhập toàn cầu./.
Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương
