Tính toán từ số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các thị trường này tháng 9/2025 tăng 18,74% so với tháng 9/2024, đạt 266,3 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng trong 9 tháng đầu năm 2025 lên 2,21 tỷ USD, tăng 20,84% so với 9 tháng đầu năm 2024 (chiếm 27,06% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam).
Về cơ cấu thị trường, Nhật Bản vẫn luôn là thị trường truyền thống lớn nhất trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu thủy sản khối các nước thành viên CPTPP. Trị giá xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tháng 9/2025 tăng 12,3% so với tháng 9/2024 và tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 9 tháng đầu năm nay tăng 11,21% so với 9 tháng đầu năm ngoái, đạt gần 1,24 tỷ USD, chiếm 55,9% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các quốc gia đối tác thành viên CPTPP. Trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường lớn như Mỹ đang gặp khó khăn do thuế chống bán phá giá cao và thuế đối ứng (áp dụng từ tháng 8/2025), Nhật Bản trở thành thị trường đối trọng và là điểm tựa ổn định quan trọng, giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa rủi ro thị trường.
Vương quốc Anh là thị trường lớn thứ hai với trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 9 tháng đầu năm 2025 đạt 249,98 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 11,31% tỷ trọng trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu khối thành viên hiệp định CPTPP.
Đáng chú ý, tuy giữ tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu thủy sản sang các đối tác thành viên CPTPP, nhưng Peru có mức tăng trưởng manh nhất. Xuất khẩu sang Peru tháng 9/2025 tăng 8,24% so với tháng 8/2025 và tăng 45,16% so với tháng 9/2024. Trị giá xuất khẩu sang Peru 9 tháng năm nay tuy mới chỉ đạt 9,2 triệu USD nhưng tăng 55,81% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, sau gần 8 năm CPTPP chính thức có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản sang Peru tăng trưởng tích cực rõ rệt. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2025 sang Peru đã tăng 35,88% so với cùng kỳ năm 2019 (năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực).
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khu vực Đông Nam Á là Singapore và Brunây cũng có xu hướng tăng. So với tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 9/2025 sang Singapore tăng 19,96% và sang Brunây tăng 33,34%. Tính chung kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm nay sang Singapore tăng 10,8% và sang Brunây tăng 7,15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về cơ cấu các nhóm hàng, trong cơ cấu các nhóm hàng thủy sản xuất khẩu sang các thị trường thành viên hiệp định CPTPP, tôm (gồm tôm tươi và các sản phẩm chế biến từ tôm) luôn là nhóm hàng có trị giá xuất khẩ cao nhất. Thứ hai là nhóm sản phẩm đông lạnh. Cá tra và basa là nhóm hàng có trị giá xuất khẩu cao thứ ba. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tháng 9/2025 đạt 25,43 triệu USD, tăng 16,82% so với cùng tháng 9/2024 và kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm nay tăng 22,67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236,31 triệu USD, chiếm 11,42% tỷ trọng.
Đáng chú ý, định danh theo mã HS thì chủng hàng mã HS0304 gồm phi-lê cá và các loại thịt cá khác (có thể xay, nghiền, băm) ở trạng thái tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh là chủng hàng thế mạnh có trị giá xuất khẩu cao nhất trong các nhóm hàng thủy sản xuất khẩu sang các thị trường thành viên hiệp định. Nhưng doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh thị phần với khá nhiều quốc gia khác dù Việt Nam là nguồn cung lớn nhất ở một số nước thành viên CPTPP như Australia, Malaysia và Singapore.
Chẳng hạn tại Nhật Bản, thị trường có lượng và trị giá nhập khẩu nhóm hàng cao nhất, Việt Nam chỉ là nguồn cung lớn thứ sáu, phải cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ, Chile, Nauy, Trung Quốc và Hàn Quốc trong khi nhu cầu về chủng hàng này của Nhật Bản đang giảm dần. Tương tự, Vương quốc Anh là thị trường có nhu cầu lớn thứ hai trong khối các quốc gia thành viên CPTPP, nhưng Việt Nam cũng mới chỉ là nguồn cung thứ năm, sau Trung Quốc, Ailen, Thổ Nhĩ Kỳ và Nauy.
Thông tin chi tiết về tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường CPTPP trong 9 tháng đầu năm 2025 vui lòng tải tại đường dẫn dưới đây./.
Nguồn: Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (VITIC)
